Bao bì sản phẩm mỹ phẩm quyết định sự phát triển hoặc thất bại của một thương hiệu mỹ phẩm như thế nào? Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng của xã hội, nhu cầu con người không chỉ dừng lại ở chất lượng mà còn cả ở vẻ bề ngoài. Người ta thường thích những sản phẩm có bao bì bắt mắt, thu hút ánh nhìn.
Vì vậy, để có được chỗ đứng trên thị trường các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cần đầu tư mạnh vào bao bì mỹ phẩm giúp sản phẩm thu hút được lượng khách hàng tiềm năng.
Bao bì mỹ phẩm là gì?
Bao bì của sản phẩm mỹ phẩm là vật liệu được làm từ những nguyên liệu tương thích nhằm mục đích chứa những sản phẩm mỹ phẩm. Những sản phẩm bao bì này cần đảm bảo các yếu tố về an toàn. Đồng thời, bao bì cũng chính là bộ mặt của mỹ phẩm cũng như thương hiệu mỹ phẩm. Vì vậy, một sản phẩm bao bì đẹp mắt, chất lượng cao chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.
>>> Xem thêm: Bí quyết xây dựng & gia công thương hiệu mỹ phẩm riêng
Yêu cầu cần thiết cho một bao bì mỹ phẩm
Một bao bì sản phẩm mỹ phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng cần đáp ứng được những yêu cầu sau đây:
Tránh ánh sáng
Ánh sáng có khả năng xuyên qua bao bì nếu lớp vỏ đựng có màu sắc trong suốt hoặc bán trong suốt. Điều này có thể gây phân hủy hoặc biến đổi hoạt chất, thay đổi màu sắc, mùi của những mỹ phẩm nhạy với ánh sáng. Do đó, đối với những sản phẩm nhạy với ánh sáng cần được bảo quản trong bao bì tối màu như tinh dầu, serum dưỡng da…
Tránh thấm
Một số bao bì sản phẩm bằng nhựa khi để lâu sẽ khiến mỹ phẩm bên trong thấm ra ngoài. Chẳng hạn như sự bay mất mùi hương hoặc oxy không khí thấm vào trong. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng của mỹ phẩm.
Mức độ thấm nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào loại nhựa được sử dụng, độ dày, thành phần và điều kiện môi trường bên ngoài. Vì vậy, khi lựa chọn chất lượng bao bì cần phải cân nhắc kỹ lưỡng đồ nhựa cho các loại mỹ phẩm có khả năng thấm.
>>> Xem thêm: Cung cấp bao bì mỹ phẩm đa dạng, cập nhật theo xu hướng thị trường
Tránh gây tương tác thành phần bên trong
Bao bì sản phẩm như thủy tinh, kiềm có thể tác động gây biến đổi độ pH, lắng, phân hủy hoạt chất có trong mỹ phẩm.
Những yếu tố nào của bao bì sản phẩm quyết định sự thành công của thương hiệu?
Nếu bao bì đóng một vai trò rất quan trọng đến sự thành bại của một thương hiệu mỹ phẩm?
Vậy những yếu tố đó là gì? Hãy tìm hiểu ngay qua nội dung dưới đây:
Chọn chất liệu bao bì mỹ phẩm phù hợp
Bao bì bằng thủy tinh
Thủy tinh thường được sử dụng cho các sản phẩm nước hoa, sản phẩm trang điểm và chăm sóc da. Chất liệu này có thể kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm bằng cách ngăn hơi ẩm thấm qua. Bảo vệ mỹ phẩm khỏi tiếp xúc với oxy. Tuy nhiên, thủy tinh là loại bao bì mỹ phẩm có giá thành đắt hơn, vì dễ vỡ và nặng nên khó vận chuyển.
Có nhiều loại vật liệu có thể được sử dụng nhưng thủy tinh và nhựa là phổ biến nhất. Nhôm đôi khi được sử dụng làm bao bì, tuy nhiên không phổ biến. Bao bì bằng túi giấy có thể được sử dụng cho các sản phẩm mỹ phẩm dạng bột.
Các sản phẩm có chứa các thành phần nhạy cảm như chất chống oxy hóa và vitamin có thể xuống cấp nhanh chóng khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng, do đó phải được bảo quản trong hộp kín. Kính tối và mờ cũng bảo vệ các sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa chống lại tia UV.
Bao bì bằng nhựa
Nhựa chính là một nguyên liệu được sử dụng làm bao bì nhiều nhất. Lý do vì nhựa nhẹ, chi phí thấp, linh hoạt và có đặc tính vệ sinh. Tuy nhiên, nhựa lại dễ bị hấp thụ khiến mùi hương mạnh thoát ra ngoài.
Do đó, vật liệu này chỉ phù hợp nhất với các sản phẩm có thời hạn sử dụng ngắn. Mặc dù rủi ro có thể được giảm bớt bằng cách sử dụng niêm phong kín khí và lớp phủ, nhưng nó không so sánh được với lớp bảo vệ gần như hoàn hảo của thủy tinh.
Sự hấp dẫn thẩm mỹ của bao bì sản phẩm
Khi các yếu tố chất lượng của vật liệu đóng gói đã được xem xét đạt chuẩn, các công ty cũng nên chọn một vật liệu giúp tăng sức hấp dẫn thị giác và thu hút thị trường mục tiêu. Đây là yếu tố gần như tiên quyết quyết định sức ảnh hưởng của sản phẩm mỹ phẩm đó.
Nhất là với sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh, nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng. Bao bì mỹ phẩm không cần đảm bảo an toàn mà cần đảm bảo tính thẩm mỹ. Các sản phẩm cao cấp thường được đóng gói trong thủy tinh vì tính thẩm mỹ, chất lượng cao, hoàn thiện sạch sẽ và trọng lượng chắp tay. Kính mờ cũng có thể làm cho bao bì sản phẩm xuất hiện cao cấp và thu hút khách hàng hơn.
Tuy nhiên, nhựa thường được sử dụng để chứa các vật dụng hàng ngày dễ tiếp cận vì chất liệu này khá bền. Để thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi, nhựa có thể được sản xuất với màu sắc tươi sáng để có vẻ ngoài vui vẻ và sáng tạo. Nhưng nhựa cũng có thể mô phỏng các thiết kế cao cấp với một chất liệu trong suốt, giống như thủy tinh.
Nhìn chung, để duy trì và thu hút khách hàng. Các doanh nghiệp cần có sự sáng tạo, lựa chọn những thiết kế bao bì mỹ phẩm độc đáo để thu hút người dùng lựa chọn sản phẩm.
>>> Xem thêm: Làm thế nào để truyền tải thông điệp thương hiệu qua bao bì sản phẩm mỹ phẩm?
Bao bì sản phẩm cần bảo vệ được sản phẩm khỏi hư hỏng trong khi vận chuyển
Bao bì sản phẩm mỹ phẩm đảm bảo rằng các sản phẩm được khi đến tay khách hàng trong tình trạng hoàn hảo qua quá trình vận chuyển với số lượng lớn. Điều này có thể bao gồm:
Kiểm tra chất lượng phải được thực hiện trước khi vận chuyển để xác định rủi ro có thể kéo dài quá trình và tăng chi phí giao hàng. Điều này bao gồm đảm bảo các vị trí mở sản phẩm được đóng chặt an toàn để tránh rò rỉ và nhiễm bẩn. Mặc dù thiết kế có thể là thứ ban đầu thu hút người tiêu dùng đối với các sản phẩm mỹ phẩm. Nhưng nếu chất lượng bị tổn hại hoặc bị hư hỏng bởi bao bì, nó có thể gây bất lợi cho uy tín của thương hiệu và doanh số trong tương lai.
Doanh nghiệp đầu tư vào máy móc chính xác và dành thời gian để quan tâm giám sát quá trình đóng gói. Mặt khác, các thương hiệu có thể giảm bớt gánh nặng thông qua việc thuê đơn vị gia công mỹ phẩm lo các khâu liên quan đến bao bì.
Vai trò của bao bì sản phẩm trong kinh doanh
Bao bì mỹ phẩm có vai trò rất lớn đối với doanh thu, sự thành công và thất bại của thương hiệu, đó là:
Bao bì sản phẩm có chức năng truyền tải thông tin
Một trong những chức năng cơ bản nhất của bao bì sản phẩm chính là để truyền tải thông tin. Những thông tin được in ấn trên bao bì bao gồm cả những thông tin bắt buộc hoặc không bắt buộc như: tên sản phẩm, thành phần cấu tạo, công dụng, chức năng, thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng …
Những thông tin này phần nào cung cấp cho khách hàng hiểu về sản phẩm. Nhờ đó thể hiện được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong việc truyền tải thông tin sản phẩm đến khách hàng.
Bao bì sản phẩm là vũ khí truyền thông hiệu quả
Bao bì là một vũ khí bí mật trong chiến lược marketing. Bao bì giúp tác động đến khách hàng và khích lệ hành vi của dùng. Ngày nay, vai trò của bao bì ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với việc xây dựng một thương hiệu mỹ phẩm mạnh.
Các doanh nghiệp quan tâm đến việc thiết kế bao bì sao cho thật chuyên nghiệp, ấn tượng. Điều này tạo nên lợi thế bán hàng hiệu quả, giúp tăng doanh số bán ra sản phẩm. Đồng thời giảm chi phí cho các hoạt động quảng bá hình ảnh sản phẩm.
Vai trò giảm thiểu trộm cắp hoặc đánh tráo sản phẩm
Hiện nay, với sự phát triển của các doanh nghiệp trong việc thực hiện các mánh khóe. Sử dụng hàng giả, hàng nhái đê thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ từ uy tín của sản phẩm.
Các doanh nghiệp và người dùng đã dần chú ý hơn đến đặc điểm của bao bì. Để bảo vệ thương hiệu, doanh nghiệp cần thiết kế bao bì có khả năng nhận dạng. Tránh cho các đối tượng sử dụng mánh khóe để làm nhái sản phẩm của mình.
Đồng thời, hầu hết các bao bì mỹ phẩm đều được thiết kế kín và chỉ mở được một lần. Lần sau khi sử dụng sẽ dễ dàng phát hiện sản phẩm đã qua sử dụng. Vì vậy, giảm được khả năng mỹ phẩm bị trộm hoặc đánh tráo.
>>> Xem thêm: Influencer – có thực sự hiệu quả khi xây dựng thương hiệu mỹ phẩm?
Labcos – Địa chỉ gia công mỹ phẩm hỗ trợ bao bì, nhãn mác
Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết lựa chọn đơn vị chuyên nghiệp nào để nâng cao tính thẩm mỹ của sản phẩm. Labcos chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho quá trình này.
Chúng tôi không những sở hữu dây chuyền sản xuất mỹ phẩm độc quyền. Cung cấp nguồn nguyên liệu gia công mỹ phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn GMP về mỹ phẩm/ thực phẩm. Labcos còn là một trong những địa chỉ hỗ trợ bao bì, nhãn mác chuyên nghiệp cho những doanh nghiệp.
Liên hệ với Labcos qua hotline (+84) 902 666 746 để được tư vấn, nhận báo giá và đặt hàng. Hoặc truy cập website labcos.com.vn để tham khảo thêm những thông tin chi tiết.
LABCOS – OEM & ODM Cosmetics Solutions