zalo-icon
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon

5 điều cần làm khi xây dựng mạng lưới khách hàng cho thương hiệu mỹ phẩm riêng

 

Bạn có mong muốn xây dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng? Trong bất cứ ngành nghề kinh doanh nào, khách hàng luôn là điều kiện quyết định thành công của bạn. Đặc biệt là với ngành kinh doanh mỹ phẩm – một ngành có số lượng khách hàng đông đảo và đối thủ cạnh tranh cũng không kém cạnh. Làm thế nào để thành công trong việc xây dựng thương hiệu mỹ phẩm là vấn đề được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp quan tâm.

Bài viết này Labcos sẽ bật mí 5 điều cần làm để xây dựng mạng lưới khách hàng mang lại thành công cho thương hiệu mỹ phẩm.

Tại sao việc xây dựng mạng lưới khách hàng lại quan trọng đối với thương hiệu mỹ phẩm riêng?

Mạng lưới khách hàng là nền tảng quyết định sự tồn tại và phát triển của một thương hiệu mỹ phẩm. Một mạng lưới khách hàng trung thành không chỉ đảm bảo doanh thu ổn định mà còn là kênh marketing truyền miệng hiệu quả nhất, giúp thương hiệu lan tỏa uy tín và thu hút thêm nhiều khách hàng mới trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Bất kể ngành nghề nào cũng vậy khách hàng luôn giữ vai trò quan trọng. Bởi họ là nhóm đối tượng chính được cung cấp và sử dụng dịch vụ. Client-centred – khách hàng là trung tâm – tiêu chí quan trọng nhất để xây dựng mạng lưới khách hàng. Đây là cách thức lấy khách hàng là trọng tâm, hướng đến sự hài lòng của khách hàng. Vậy phải làm thế nào?

Làm thế nào để tìm hiểu vấn đề của khách hàng khi xây dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng?

Để hiểu rõ vấn đề của khách hàng, doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu thị trường và lắng nghe trên các nền tảng số. Việc phân tích các thảo luận trên mạng xã hội, diễn đàn làm đẹp, review trên trang thương mại điện tử và sử dụng các công cụ như Google Trends sẽ cung cấp những insight đắt giá về nhu cầu, mong muốn và các vấn đề da mà khách hàng đang gặp phải.

“Có cầu mới có cung”. Một sản phẩm chỉ được sử dụng khi nó đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Chính vì thế việc chủ động tìm hiểu nhu cầu của khách hàng là cần thiết, từ đó cung cấp những sản phẩm đảm bảo sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng.

Ngày nay với internet, việc tiếp cận các vấn đề của khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Theo thống kê, có tới 73% người tiêu dùng mỹ phẩm lựa chọn mua sắm trực tuyến, và phần lớn trong số họ tìm kiếm đánh giá sản phẩm trước khi quyết định mua. Thay vì các phương pháp truyền thống tốn kém như phỏng vấn trực tiếp hay lập bảng hỏi, doanh nghiệp có thể khai thác các “mỏ vàng” dữ liệu từ mạng xã hội, các group làm đẹp, hay phần bình luận trên các sàn thương mại điện tử. Các công cụ tìm kiếm và lắng nghe xã hội (social listening) sẽ giúp kết nối gần hơn giữa nhu cầu thực tế của khách hàng và nguồn cung sản phẩm của bạn.

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng là bước đầu trong việc xây dựng mạng lưới khách hàng của bạn
Tìm hiểu nhu cầu khách hàng là bước đầu trong việc xây dựng mạng lưới khách hàng của bạn

Tại sao việc lắng nghe phản hồi của khách hàng lại quan trọng để xây dựng thương hiệu mỹ phẩm hiệu quả?

Lắng nghe phản hồi là cách tốt nhất để cải tiến sản phẩm và hoàn thiện dịch vụ. Một phản hồi tiêu cực được giải quyết thỏa đáng có thể biến một khách hàng không hài lòng trở thành người ủng hộ trung thành. Ngược lại, việc phớt lờ ý kiến khách hàng sẽ khiến họ nhanh chóng tìm đến đối thủ cạnh tranh.

Mọi người ai cũng có nhu cầu được lắng nghe – đặc biệt là nhóm người sử dụng dịch vụ. Bởi lẽ không một ai sẵn sàng chi trả cho một sản phẩm không làm hài lòng họ. Nếu dành thời gian để lắng nghe và phản hồi tích cực, doanh nghiệp sẽ duy trì được mối liên kết bền chặt với nhóm khách hàng. Nghiên cứu cho thấy, việc giữ chân một khách hàng cũ có thể tiết kiệm chi phí gấp 5 lần so với tìm kiếm một khách hàng mới.

Ngoài ra, người tiêu dùng chính là nhóm đối tượng trực tiếp sử dụng sản phẩm. Những phản hồi của họ, dù là khen hay chê, đều là những thông tin quý giá giúp doanh nghiệp tìm ra hạn chế, khuyết điểm của sản phẩm. Từ đó, bạn có thể tìm ra biện pháp khắc phục, phát triển và hoàn thiện sản phẩm ngày một tốt hơn, đáp ứng chính xác kỳ vọng của thị trường.

Bắt Đầu Hành Trình Xây Dựng Thương Hiệu Mỹ Phẩm Của Riêng Bạn!

Đừng ngần ngại, hãy để Labcos đồng hành cùng bạn từ ý tưởng đến thành phẩm. Liên hệ ngay để nhận tư vấn miễn phí từ các chuyên gia hàng đầu.

Làm thế nào để tận dụng các mối quan hệ nhằm xây dựng mạng lưới khách hàng cho thương hiệu mỹ phẩm riêng?

Dù là các cá nhân, doanh nghiệp mới lập nghiệp hay đã phát triển vững mạnh, thì các mối quan hệ vẫn luôn giữ vai trò cần thiết để xây dựng mạng lưới khách hàng.

Vì sao cần tìm đối tác (Partner) đáng tin cậy cho thương hiệu mỹ phẩm riêng?

Hợp tác với một đối tác uy tín (KOLs, KOCs, các thương hiệu khác) là một “đường tắt” để xây dựng niềm tin cho thương hiệu mới. Uy tín của đối tác sẽ bảo chứng cho chất lượng sản phẩm của bạn, giúp thương hiệu nhanh chóng tiếp cận và chinh phục được nhóm khách hàng mục tiêu.

Nếu như thương hiệu mỹ phẩm của bạn vẫn chưa được nhiều người biết đến, hay uy tín của thương hiệu bạn vẫn chưa cao, thì việc tìm một đối tác có uy tín sẽ cải thiện được hình ảnh của bạn trong mắt nhóm khách hàng đầu tiên. Thị trường influencer marketing toàn cầu được dự kiến sẽ đạt giá trị hàng chục tỷ USD, cho thấy sức ảnh hưởng to lớn của các đối tác cá nhân trong việc định hình quyết định mua hàng.

Đối tác này có thể là bất cứ ai nếu uy tín của họ được khách hàng quan tâm. Có thể là một thương hiệu khác, doanh nghiệp, tổ chức, group cộng đồng, hay các cá nhân có tầm ảnh hưởng (KOLs, KOCs, Beauty Bloggers),… Để hợp tác, bạn có thể bắt đầu từ việc chia phần trăm doanh thu (affiliate), tặng sản phẩm trải nghiệm, hay giảm giá cho đối tác để đổi lại sự chứng nhận và quảng bá của họ.

Một đối tác uy tín sẽ giúp tạo uy tín cho sản phẩm
Một đối tác uy tín sẽ giúp tạo uy tín cho sản phẩm

Phát triển các ‘liên kết yếu’ có vai trò gì trong việc xây dựng thương hiệu mỹ phẩm?

Các “liên kết yếu” – tức là mạng lưới bạn bè của bạn bè, người quen – chính là nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào nhất. Sức mạnh của marketing truyền miệng (Word-of-Mouth) đến từ chính những liên kết này, nơi một lời giới thiệu đáng tin cậy có giá trị hơn bất kỳ quảng cáo nào.

Để tìm kiếm nhóm đối tượng khách hàng đầu tiên, các mối liên kết giữ vai trò quan trọng. Đầu tiên bạn nên giới thiệu về bạn, thương hiệu mỹ phẩm của bạn, sản phẩm của bạn đến với nhóm người bạn quen biết (liên kết mạnh). Từ đó nhóm đối tượng này sẽ giới thiệu nó đến với các mối quan hệ của họ.

Tuy nhiên, nhóm đối tượng trong các liên kết mạnh phần nhiều sẽ ủng hộ vì mối quan hệ, nhưng chưa chắc đã là khách hàng trung thành. Khách hàng tiềm năng thực sự thường nằm ở nhóm liên kết yếu. Chính vì thế việc duy trì gắn kết và khuyến khích sự lan tỏa trong các liên kết yếu sẽ giúp xây dựng thành công mạng lưới khách hàng cho thương hiệu mỹ phẩm của bạn.

Tại sao cần xác định thị trường và mục tiêu khi phát triển thương hiệu mỹ phẩm riêng?

Việc xác định rõ thị trường ngách và khách hàng mục tiêu giúp thương hiệu tập trung nguồn lực, tạo ra sản phẩm và thông điệp marketing “trúng đích”. Thay vì cạnh tranh dàn trải trên một thị trường rộng lớn, việc tập trung vào một phân khúc cụ thể (ví dụ: mỹ phẩm thuần chay, sản phẩm cho da nhạy cảm) sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.

Một tiêu chí quan trọng là xác định bạn đang ở đâu và bạn cần gì. Hãy xác định nhóm đối tượng mà thương hiệu của bạn đang hướng đến: họ là ai, độ tuổi, sở thích, vấn đề da, và khả năng chi tiêu. Sau đó, xác định phân khúc thị trường sản phẩm cho thương hiệu của bạn. Theo các báo cáo, xu hướng mỹ phẩm 2025 sẽ tập trung mạnh vào các sản phẩm bền vững, mỹ phẩm sạch (Clean Beauty) và các giải pháp cá nhân hóa.

Việc này quan trọng và cần thiết bởi lẽ nó sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, tránh lãng phí nguồn lực. Khi xác định đúng trọng tâm, mọi hoạt động từ phát triển sản phẩm, định giá đến chiến lược quảng bá đều sẽ hiệu quả hơn, giúp xây dựng mạng lưới khách hàng một cách tối ưu.

Việc tự hoàn thiện bản thân và doanh nghiệp góp phần như thế nào vào việc xây dựng mạng lưới khách hàng?

Chất lượng sản phẩm và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi để giữ chân khách hàng. Dù marketing có thu hút được bao nhiêu khách hàng, họ cũng sẽ rời đi nếu sản phẩm không tốt hoặc trải nghiệm mua hàng tệ. Hoàn thiện doanh nghiệp chính là tạo ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh bền vững.

Bên cạnh việc phát triển mạng lưới khách hàng thì việc hoàn thiện doanh nghiệp cũng quan trọng không kém. Bởi lẽ dù có tìm được lượng lớn khách hàng nhưng tự doanh nghiệp có nhiều khuyết điểm thì khách hàng cũng dần rời đi. Không những thế nếu doanh nghiệp không tự hoàn thiện thì lợi thế cạnh tranh sẽ kém hơn các đối thủ khác. Việc hoàn thiện thương hiệu mỹ phẩm của mình chính là quá trình tạo sự khác biệt với đối thủ.

Trong giai đoạn mới bắt đầu, cần làm gì để xây dựng nền tảng cho thương hiệu?

Giai đoạn đầu, hãy tập trung trở thành một chuyên gia trong thị trường ngách của bạn. Xây dựng uy tín bằng cách chia sẻ kiến thức chuyên môn có giá trị thông qua các kênh mạng xã hội, blog. Đừng vội bán hàng, hãy cho đi giá trị trước để xây dựng lòng tin và thu hút một cộng đồng khách hàng tiềm năng.

Khi mới bắt đầu kinh doanh, lượng khách hàng đương nhiên vẫn chưa phát triển mạnh. Tuy nhiên đừng vì thế mà nản lòng, hãy cam kết không từ bỏ ngay từ đầu.

Ở giai đoạn này, điều cần làm là hãy trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Việc trau dồi chuyên môn về thành phần, cơ chế hoạt động của mỹ phẩm sẽ giúp khách hàng tin tưởng và lựa chọn bạn. Tuy nhiên không phải chỉ là học vẹt kiến thức mà phải am hiểu và tăng trưởng nó. Bạn có thể bắt đầu bằng việc chia sẻ kiến thức ấy qua mạng xã hội. Bất kỳ blog, website hay diễn đàn, đến cả trang cá nhân trên TikTok, Instagram đều là công cụ hữu ích để gắn kết bạn với khách hàng tiềm năng.

Ở giai đoạn phát triển, cần tập trung vào những yếu tố nào để hoàn thiện thương hiệu?

Ở giai đoạn phát triển, cần tối ưu hóa 7 yếu tố (7Ps trong Marketing): Sản phẩm (Product), Giá (Price), Phân phối (Place), Quảng bá (Promotion), Con người (People), Quy trình (Process), và Bằng chứng vật lý (Physical Evidence). Sự hoàn thiện đồng bộ các yếu tố này sẽ tạo nên một thương hiệu mạnh và khác biệt.

Ở giai đoạn này việc hoàn thiện thương hiệu là vô cùng cần thiết, nó sẽ tạo lợi thế cạnh tranh tốt cho doanh nghiệp.

4 yếu tố đầu tiên cần hoàn thiện chính là sản phẩm, giá cả, thị trường và quảng bá. Khắc phục khuyết điểm của sản phẩm, định giá phù hợp với phân khúc khách hàng, mở rộng kênh phân phối và có chiến lược quảng bá sản phẩm sáng tạo.

Sau khi hoàn thành bốn yếu tố trên thì ba nhân tố sau sẽ góp phần tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu mỹ phẩm của bạn.

  • Con người: Việc tuyển chọn và đào tạo một đội ngũ nhân lực chất lượng từ tư vấn viên đến chăm sóc khách hàng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ. Mỗi nhân viên đều là một đại sứ thương hiệu.
  • Quy trình: Việc cải tiến, đồng bộ quy trình sản xuất, đóng gói, giao hàng cũng như quản lý sẽ tạo nên một hệ thống hoàn thiện và thống nhất, mang lại trải nghiệm chuyên nghiệp cho khách hàng.
  • Bằng chứng vật lý: Là những yếu tố hữu hình để chứng minh năng lực và uy tín, bao gồm bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, website đẹp mắt, cửa hàng (nếu có) được bài trí tinh tế, và các chứng nhận chất lượng sản phẩm.
Chất lượng là điều duy trì mạng lưới khách hàng
Chất lượng là điều duy trì mạng lưới khách hàng

Làm thế nào để duy trì mạng lưới khách hàng đã xây dựng trong quá trình phát triển thương hiệu?

Để duy trì mạng lưới khách hàng, cần kết hợp giao tiếp đa kênh (trực tiếp và gián tiếp) và xây dựng các chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết (loyalty programs). Mục tiêu là tạo ra một mối quan hệ bền vững, khiến khách hàng cảm thấy được trân trọng và luôn nhớ đến thương hiệu của bạn.

Sau khi hoàn thành việc tìm kiếm và xây dựng mạng lưới khách hàng, thì việc duy trì mạng lưới đó là cần thiết để giữ vững vị thế doanh nghiệp. Các chương trình khách hàng thân thiết được chứng minh là có hiệu quả cao, với 95% doanh số của một số doanh nghiệp đến từ các thành viên của chương trình này. Có nhiều cách để duy trì và xây dựng mạng lưới khách hàng.

Giao tiếp trực tiếp giúp duy trì mạng lưới khách hàng như thế nào?

Giao tiếp trực tiếp qua các sự kiện, workshop, hay đội ngũ tư vấn tại cửa hàng giúp tạo ra kết nối cảm xúc và lòng tin sâu sắc. Đây là cơ hội để khách hàng trải nghiệm sản phẩm, được tư vấn chuyên sâu và cảm nhận sự quan tâm chân thành từ thương hiệu, từ đó gia tăng sự gắn kết.

Việc liên kết trực tiếp người – người là cách thức góp phần tạo lòng tin cho khách hàng. Bên cạnh đó đây cũng là một cách duy trì mạng lưới khách hàng tốt nhất. Nó góp phần đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Đảm bảo đáp ứng được nhu cầu và thỏa mãn sự hài lòng cho họ.

Có nhiều cách để duy trì mạng lưới bằng cách giao tiếp trực tiếp. Doanh nghiệp có thể tổ chức các sự kiện, workshop, hoạt động thường niên để ra mắt hay giới thiệu sản phẩm mới. Những chuyên viên tư vấn, tiếp thị trực tiếp ở các chuỗi cửa hàng (nếu có) sẽ hỗ trợ truyền thông trực tiếp đến khách hàng, ngoài ra họ còn là người lắng nghe, giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Giao tiếp trực tiếp dễ dàng tạo lòng tin với khách hàng
Giao tiếp trực tiếp dễ dàng tạo lòng tin với khách hàng

Vai trò của giao tiếp gián tiếp trong việc duy trì kết nối với khách hàng là gì?

Giao tiếp gián tiếp qua website, fanpage, email marketing, và các tổng đài hỗ trợ giúp thương hiệu luôn hiện diện trong tâm trí khách hàng. Các kênh này cho phép cung cấp thông tin nhanh chóng, giải đáp thắc mắc kịp thời và triển khai các chiến dịch marketing cá nhân hóa, duy trì sự kết nối liên tục và tiện lợi.

Không phải lúc nào khách hàng cũng có mặt ở cửa hàng hay các sự kiện của doanh nghiệp. Vì thế việc giao tiếp gián tiếp với khách hàng sẽ giúp duy trì mạng lưới đã xây dựng. Phát triển website, fanpage, các nền tảng mạng xã hội và các tổng đài hỗ trợ chính là những biện pháp giúp kết nối nhanh chóng và tiện lợi giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, dù họ ở bất cứ đâu.

Sẵn Sàng Gia Công Mỹ Phẩm Độc Quyền?

Labcos cung cấp giải pháp OEM & ODM trọn gói, chất lượng cao. Hãy biến ý tưởng của bạn thành hiện thực ngay hôm nay!

Liên hệ với Labcos qua hotline (+84) 902 666 746 để được tư vấn, nhận báo giá và đặt hàng. Hoặc truy cập website labcos.com.vn để tham khảo thêm những thông tin chi tiết.

LABCOS – OEM & ODM Cosmetics Solutions