Khi đã có vốn và muốn kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm, bạn cần xác định được là mình sẽ kinh doanh theo đam mê, sở thích hay muốn tìm một mô hình có thể kiếm tiền một cách nhanh nhất. Nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm là một lựa chọn tốt cho những người muốn khởi sự kinh doanh mỹ phẩm mà không có nhiều trải nghiệm trong ngành, muốn kinh doanh được ngay mà không cần xây dựng thương hiệu ngay từ đầu.
Tại cuộc thảo luận trực tuyến gần đây, với chuyên gia về nhượng quyền Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia về chủ đề Tăng trưởng thông qua nhượng quyền và cấp phép nhận định, trong vòng 3 năm tới Việt Nam sẽ là thị trường được nhiều sự quan tâm nhiều thương hiệu nước ngoài theo hình thức nhượng quyền thương mại.
Theo báo cáo từ Mordor Intelligence, thị trường mỹ phẩm Việt Nam được ước tính đạt giá trị 2,63 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 3,37 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,04%. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển bền vững và mạnh mẽ của ngành trong những năm tới.
Vậy nhượng quyền trong kinh doanh mỹ phẩm là gì? Lợi ích của việc nhượng quyền trong kinh doanh mỹ phẩm và những điều cần biết về nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm khi mới bắt đầu? Để nắm bắt được cơ hội tham gia vào thị trường đầy tiềm năng phát triển này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
Nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm là gì?
Nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm là hình thức cho phép một cá nhân hoặc tổ chức sử dụng thương hiệu, mô hình và quy trình kinh doanh đã được thiết lập sẵn của một công ty mỹ phẩm khác để kinh doanh. Đổi lại, bên nhận quyền sẽ trả một khoản phí nhượng quyền ban đầu và/hoặc một phần trăm doanh thu định kỳ cho bên nhượng quyền.

Bên nhượng quyền sẽ sản xuất sản phẩm và bán lại cho bên nhận quyền
Trong giao dịch này, bên nhượng quyền đưa ra các chính sách, tiêu chuẩn về sản phẩm, công thức, mô hình, cách thức kinh doanh cho bên mua nhượng quyền. Đổi lại, bên mua nhượng quyền cần thanh toán một số tiền gọi là phí nhượng quyền hoặc một phần trăm doanh thu nào đó từ việc kinh doanh sản phẩm. Tùy vào từng trường hợp, thương hiệu và hoàn cảnh, các điều kiện trao đổi này sẽ được thỏa thuận của hai bên trong hợp đồng.
>>> Xem thêm: Phụ nữ và công nghệ làm đẹp có vai trò như thế nào?
Nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm mang lại những lợi ích gì?
Lợi ích chính bao gồm việc giảm thiểu rủi ro khi khởi nghiệp bằng cách tận dụng thương hiệu đã có uy tín, tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng thương hiệu, nhận được sự hỗ trợ liên tục về vận hành, đào tạo, marketing từ bên nhượng quyền và đảm bảo trải nghiệm khách hàng đồng bộ trên toàn hệ thống.
Tại sao nói nhượng quyền là hình thức hợp tác đôi bên cùng có lợi?
Là một trong những chi nhánh của thương hiệu, bên mua nhượng quyền sẽ được đảm bảo về độ nhận diện thương hiệu cao và tính ổn định cao hơn so với việc phải bỏ thời gian đi xây dựng thương hiệu. Do đó mang lại cảm giác an toàn cho người lựa chọn hình thức kinh doanh này.
Họ cũng được hưởng lợi từ sự nổi tiếng của thương hiệu và các hoạt động quảng bá, kinh doanh hiện tại mà thương hiệu đó đang thực hiện. Ngoài ra, bên mua nhượng quyền sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức cho những thứ như thiết kế logo, thiết kế nhãn hiệu, bản quyền, bằng sáng chế, tài liệu tiếp thị và quảng cáo nếu như họ phải thực hiện một thương hiệu mỹ phẩm riêng.
Bên nhượng quyền ngoài những lợi ích tài chính thu được từ hoạt động buôn bán chuyển nhượng, mà thương hiệu của họ càng được nhiều người biết đến, giúp mở rộng thị trường nhanh chóng mà không cần tự bỏ vốn đầu tư 100%.
>>> Xem thêm: Khởi nghiệp cùng thương hiệu Labcos – Đơn vị gia công mỹ phẩm chất lượng
Bạn đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh mỹ phẩm?
Labcos cung cấp các giải pháp nhượng quyền và gia công mỹ phẩm trọn gói. Hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn trên con đường khởi nghiệp thành công!
Bên mua nhượng quyền được hỗ trợ như thế nào từ đơn vị nhượng quyền?
Hỗ trợ từ bên nhượng quyền có thể có nhiều hình thức, theo hợp đồng đã thoả thuận, bao gồm hỗ trợ trước khi khai trương như tư vấn về lựa chọn địa điểm, thiết kế cửa hàng, hỗ trợ tài chính và đào tạo nhân sự. Song song đó là hỗ trợ liên tục trong việc quảng bá thương hiệu, phát triển sản phẩm mới, cập nhật quy trình vận hành hoặc hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh trong suốt thời gian hợp tác. Quá trình này sẽ được thực hiện một cách liên tục, định kỳ khi bên nhượng quyền có những cải tiến mới, tạo nên sự đồng bộ trong chuỗi hệ thống của thương hiệu.
Nhượng quyền làm thế nào để cung cấp trải nghiệm đồng bộ cho khách hàng?
Bên mua nhượng quyền được yêu cầu duy trì tính đồng bộ trong mô hình kinh doanh theo yêu cầu của bên nhượng quyền. Điều này bao gồm những thứ như: không gian và phong cách trang trí, danh mục sản phẩm, chính sách giá, chương trình khuyến mãi, đồng phục nhân viên và quy trình phục vụ. Mục đích là để trải nghiệm của khách hàng nhất quán trên tất cả các địa điểm trong chuỗi hệ thống của thương hiệu, dù họ đến bất kỳ cửa hàng nào.
Chi phí mua nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm là bao nhiêu?
Tuỳ vào mức độ phức tạp của quá trình nhượng quyền hay độ nổi tiếng của thương hiệu, chi phí mua nhượng quyền sẽ khác nhau phụ thuộc vào đơn vị nhượng quyền. Người mua nhượng quyền có thể trả từ hàng chục triệu, hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để có thể kinh doanh dưới tên một thương hiệu họ muốn hợp tác. Con số này chưa bao gồm chi phí đầu tư ban đầu cho mặt bằng, trang thiết bị và vốn lưu động.
Xu hướng mua thương hiệu nhượng quyền của các doanh nghiệp trong khu vực sẽ tăng cao chủ yếu từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Tuy nhiên đối với các thương hiệu quốc tế lớn có tuổi đời hàng trăm năm thì đòi hỏi doanh nghiệp mua lại phải có khả năng tài chính cũng như nguồn lực rất lớn.
Những thương hiệu đã tạo dựng được tên tuổi trong ngành và khả năng nhận diện thương hiệu cao sẽ là mục tiêu hợp tác của nhiều đơn vị mua nhượng quyền nhắm tới, nhằm tìm cách giảm thiểu rủi ro và đảm bảo cơ hội thành công.
Người mua nhượng quyền được yêu cầu thực hiện theo các điều khoản đã thoả thuận trong hợp đồng. Nếu vi phạm các điều khoản trong hợp đồng nhượng quyền, bên nhượng quyền có thể chấm dứt thỏa thuận hoặc có những biện pháp gây ảnh hưởng đến hoạt động của bên mua nhượng quyền. Tương tự nếu một trong hai bên gây ra những vấn đề tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu thì tất cả đều sẽ phải chịu những thiệt hại.
>>> Xem thêm: Sản xuất mỹ phẩm theo yêu cầu – Gia công mỹ phẩm Labcos
Có những hình thức nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm nào phổ biến hiện nay?
Có 4 hình thức chính: (1) Nhượng quyền toàn diện, chuyển giao toàn bộ mô hình kinh doanh; (2) Nhượng quyền không toàn diện, chỉ chuyển giao một phần như phân phối sản phẩm hoặc công thức; (3) Nhượng quyền có tham gia quản lý, bên nhượng quyền trực tiếp điều hành; và (4) Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn, bên nhượng quyền góp vốn cùng kinh doanh.

Hãy tìm hiểu kĩ các hình thức nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm để tránh tổn thất
Nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm toàn diện là gì?
Đây là loại hình có mức độ liên kết chặt chẽ nhất giữa người bán và người mua nhượng quyền. Hợp đồng nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm theo hình thức này thường có thời hạn tương đối dài, có thể đến 20-30 năm và nhượng quyền với ít nhất 4 loại “tài sản” quan trọng của một thương hiệu:
- Hệ thống (chiến lược, mô hình, quy trình vận hàng được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn lyện, tư vấn & hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo)
- Bí quyết công nghệ sản xuất/kinh doanh
- Hệ thống thương hiệu (logo, nhãn hiệu, bộ nhận diện)
- Sản phẩm/dịch vụ.
Người mua nhượng quyền sẽ phải trả một khoản chi phí lớn ngay khi kí kết đó là phí nhượng quyền ban đầu (upfront fee). Bên cạnh đó, trong quá trình kinh doanh bên nhượng quyêền sẽ thu thêm phí hoa hồng định kì dựa trên số phần trăm nhất định trong doanh thu đó là phí hoạt động (royalty fee).
Song song với việc thanh toán các khoản phí trên, người mua nhượng quyền sẽ phải gánh các chi phí về thiết kế, vận hành, mua thiết bị và nguyên liệu được cung cấp bởi bên nhượng quyền.
Nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm không toàn diện hoạt động ra sao?
Về cơ bản, hình thức hợp tác này bên nhượng quyền sẽ không có sự quản lý chặt chẽ hoặc chỉ quản lý một số khía cạnh được nêu trong hợp đồng chuyển nhượng. Do vậy việc kiểm soát sẽ không được thực hiện tối đa vì chỉ một trong số các thành phần sau của thương hiệu được chuyển nhượng cho bên mua nhượng quyền:
- Nhượng quyền làm nhà phân phối sản phẩm: bên nhận nhượng quyền chỉ tập trung vào việc đưa sản phẩm ra thị trường qua việc xây dựng các kênh bán hàng. Đơn vị nhượng quyền sẽ sản xuất và cung cấp các sản phẩm cho bên mua nhượng quyền kinh doanh.
- Nhượng quyền kinh doanh công thức, sản xuất và tiếp thị: Bên nhượng quyền sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ tất cả các hoạt động liên quan đến việc vận hành, quảng bá, tổ chức cho bên mua nhượng quyền.
- Nhượng quyền sử dụng thương hiệu: Hình thức này cho phép bên mua sử dụng tên thương hiệu trên các mặt hàng không cùng một thị trường, ví dụ thương hiệu đồ thời trang nhượng quyền cho hãng mỹ phẩm để ra mắt một dòng sản phẩm mới.
Thế nào là nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm có sự tham gia quản lý?
Hình thức này đặc biệt phù hợp với các thương hiệu dịch vụ làm đẹp, yêu cầu cao về chất lượng liên quan đến nguồn nhân lực như spa, clinic, hoặc chuỗi cửa hàng mỹ phẩm cao cấp. Trong hình thức này, bên nhượng quyền sẽ xây dựng đội ngũ quản lý và thiết lập các bộ phận vận hành doanh nghiệp cho bên mua nhượng quyền.
Điều này vừa giúp thương hiệu quản lý được chất lượng dịch vụ trên toàn chuỗi, vừa hỗ trợ tốt nhất cho việc chuyển giao công thức, mô hình kinh doanh cho đối tác chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý.
Nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm có tham gia đầu tư vốn là gì?
Với hình thức này, bên nhượng quyền sẽ góp một phần vốn dưới dạng liên doanh trong tổng số vốn đầu tư của bên mua nhượng quyền. Hình thức góp vốn có thể là tiền mặt, máy móc thiết bị, hoặc giá trị thương hiệu. Đây là một cách để bên nhượng quyền trở thành một thành viên trong hội đồng quản trị và có tiếng nói trong việc đưa ra quyết định của bên mua nhượng quyền, đồng thời chia sẻ cả rủi ro và lợi nhuận.
Những điều cần lưu ý về nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm khi mới bắt đầu?
Khi mới bắt đầu, bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường và thương hiệu mục tiêu, xem xét cẩn thận tính pháp lý của hợp đồng, dự trù các chi phí phát sinh ngoài phí nhượng quyền, chấp nhận việc bị giới hạn sự sáng tạo, và chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với rủi ro cạnh tranh từ chính các cửa hàng khác trong cùng chuỗi.

Những lưu ý khi nhượng quyền kinh doanh trong mỹ phẩm
Tại sao cần nghiên cứu thị trường trước khi nhượng quyền mỹ phẩm?
Dù là người mới tham gia hay đã có kinh nghiệm, thì việc nghiên cứu thị trường là không bao giờ dư thừa. Bạn cần xác định mật độ phủ sóng của hãng mỹ phẩm đó trên thị trường, phong cách thiết kế, địa điểm của các chi nhánh trong chuỗi. Đồng thời, phải phân tích các ưu khuyết điểm, đối tượng khách hàng mục tiêu, chi phí đầu tư ban đầu, chính sách nhượng quyền, và đặc biệt là phải tính toán được thời gian dự kiến thu hồi được vốn.
Chưa kể là, với một số thương hiệu nhất định, quy định về mặt bằng (diện tích tối thiểu, vị trí góc hay mặt tiền), khoảng cách địa lý giữa các cửa hàng… còn là một điều khoản bắt buộc của nhượng quyền. Hãy nghiên cứu thật kỹ càng trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào.
>>> Xem thêm: Gia công mỹ phẩm đạt chuẩn GMP tại LABCOS với những tiêu chí gì?
Cần lưu ý gì về tính pháp lý khi nhượng quyền thương hiệu mỹ phẩm?
Việc sao chép trong kinh doanh là điều khó tránh khỏi vì vậy bạn nên đảm bảo rằng thương hiệu mình muốn hợp tác phải có giấy chứng nhận đăng kí sỡ hữu trí tuệ và được pháp luật Việt Nam bảo hộ. Hợp đồng nhượng quyền phải được đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Các điều khoản về quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên trong hợp đồng cần được quy định minh bạch và giải thích rõ ràng. Điều này sẽ hỗ trợ trong việc triển khai các kế hoạch theo đúng tiến độ và hạn chế tối đa các tranh chấp, mâu thuẫn có thể phát sinh giữa các bên.
Ngoài phí nhượng quyền ban đầu, có những chi phí phát sinh nào khác?
Ngoài chi phí nhượng quyền và phí duy trì hoạt động (royalty fee) phải trả cho bên nhượng quyền, bạn phải tự chi trả cho hầu hết các chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh. Các khoản này bao gồm tiền thuê và sửa chữa mặt bằng, lương nhân viên, chi phí marketing tại điểm bán, mua sắm trang thiết bị chính hãng, nhập hàng hóa… để đảm bảo tính đồng bộ và chất lượng phục vụ của cửa hàng trong chuỗi.
Nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm có giới hạn sự sáng tạo không?
Có. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các điều khoản trong hợp đồng nhượng quyền là bắt buộc và điều này không tạo điều kiện thuận lợi cho việc sáng tạo trong kinh doanh. Bên nhận quyền không thể tự ý thay đổi sản phẩm, giá bán, thiết kế cửa hàng hay các chiến dịch marketing. Việc sáng tạo không đúng quy chuẩn này vô tình sẽ làm người mua nhượng quyền có nguy cơ vi phạm hợp đồng và bị mất đi quyền kinh doanh dưới tên thương hiệu.
Những rủi ro và cạnh tranh nào có thể gặp phải từ các cửa hàng cùng chuỗi?
Do là hình thức kinh doanh theo chuỗi nên ai có điều kiện về tài chính cũng có thể tham gia. Kinh doanh cùng các loại sản phẩm, cùng cách tổ chức và cách tiếp thị, các chủ đầu tư trong một chuỗi nhượng quyền có thề gặp rủi ro cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau, đặc biệt nếu khoảng cách giữa các cửa hàng không được quy định chặt chẽ.
Với các hãng mỹ phẩm, thương hiệu là một món hàng họ có thể bán được cho nhiều người. Sự cạnh tranh giữa các cửa hàng trong chuỗi nhượng quyền có thể là một bài toán đau đầu cho chủ đầu tư.
Song song với việc cạnh tranh, danh tiếng thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng chung nếu như chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm của một trong các chi nhánh không được đảm bảo, gây ra khủng hoảng truyền thông và tạo bất lợi cho tất cả nhà đầu tư trong hệ thống.
Vậy có nên kinh doanh mỹ phẩm theo hình thức nhượng quyền hay không?
Câu trả lời phụ thuộc vào mục tiêu, kinh nghiệm và nguồn vốn của bạn. Nhượng quyền là một cơ hội kinh doanh tốt để giảm thiểu rủi ro ban đầu và tăng tốc gia nhập thị trường, nhưng nó cũng là một thách thức đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt và khả năng quản lý tài chính tốt.
Mua nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm là một xu hướng, một cơ hội kinh doanh tốt nhưng cũng là một thách thức không hề nhỏ với bất cứ ai, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ. Một điều bạn cần làm là tìm hiểu thật kỹ, hiểu rõ cách vận hành của nhượng quyền, những giá trị mình đang sở hữu cũng như hướng đến để tính toán và tìm ra lựa chọn phù hợp nhất cho cơ sở kinh doanh của mình.
Sẵn sàng để bắt đầu hành trình kinh doanh của riêng bạn?
Liên hệ với Labcos ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết về các giải pháp nhượng quyền, gia công mỹ phẩm độc quyền và nhận báo giá ưu đãi nhất!
Liên hệ với Labcos qua hotline (+84) 902 666 746 để được tư vấn, nhận báo giá và đặt hàng. Hoặc truy cập website labcos.com.vn để tham khảo thêm những thông tin chi tiết.
LABCOS – OEM & ODM Cosmetics Solutions
