Bao bì sản phẩm không những là yếu tố tạo ấn tượng với người dùng về mặt thẩm mỹ, nó còn cung cấp những thông tin liên quan đến sản phẩm. Góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Thiết kế bao bì trong quy trình gia công mỹ phẩm là khâu xây dựng hình ảnh cho thương hiệu.
Các thương hiệu sản xuất mỹ phẩm độc quyền uy tín như Labcos sẽ hỗ trợ tư vấn cho khách hàng về hình thức lẫn nội dung trên bao bì mỹ phẩm. Vậy để có một bao bì sản phẩm hoàn chỉnh thì cần có những nội dung gì? Sau đây là những chia sẻ của chúng tôi.
Nội dung trên bao bì mỹ phẩm quy định gồm những gì ?
Căn cứ theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25 tháng 01 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm và Nghị định số 89/2006/NĐ-CP quy định nhãn sản phẩm mỹ phẩm. Nội dung nhãn mác bao bì phải phù hợp với yêu cầu ghi nhãn mỹ phẩm của ASEAN. Các yêu cầu đó bao gồm:
Tên của sản phẩm và chức năng của mỹ phẩm
Là tên đặt cho sản phẩm mỹ phẩm, tên mới phát minh, cùng với thương hiệu (trademark) hoặc tên của nhà sản xuất gia công mỹ phẩm.
Tên thành phần công thức trên bao bì mỹ phẩm
Phải ghi rõ các thành phần theo tên quốc tế quy định của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN. Danh sách các thành phần được ghi đầy đủ theo thứ tự hàm lượng giảm dần.
>>> Xem thêm: Bao bì quyết định sự phát triển hoặc thất bại của một thương hiệu mỹ phẩm
Tên nước sản xuất trên bao bì mỹ phẩm:
Nước hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm hoặc nơi thực hiện công đoạn sản xuất cơ bản cuối cùng đối với mỹ phẩm. Vd: “Sản xuất tại: Việt Nam”
Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường:
Là tổ chức, cá nhân đứng tên trên hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm và chịu trách nhiệm về sản phẩm mỹ phẩm đó trên thị trường (ghi đầy đủ bằng tiếng Việt theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư).
Định lượng của hàng hoá là lượng mỹ phẩm
Được tính theo cân nặng hoặc thể tích. Sử dụng đơn vị đo lường theo hệ mét hoặc cả hệ mét và hệ đo lường Anh. Khối lượng tịnh thường quy định g hay Kg. Thể tích chất lỏng được quy mL hay L. Vd: KL tịnh: 50gr
Số lô sản xuất
Được in bằng số hoặc bằng chữ hoặc kết hợp cả hai trên bao bì mỹ phẩm. Nhằm nhận biết lô sản phẩm và cho phép truy xét toàn bộ lai lịch của một lô sản phẩm bao gồm tất cả các công đoạn của quá trình sản xuất, kiểm tra chất lượng và phân phối lô sản phẩm đó.
>>> Xem thêm: Làm thế nào để truyền tải thông điệp thương hiệu qua bao bì sản phẩm mỹ phẩm?
Ngày sản xuất hoặc hạn dùng
Phải được thể hiện một cách rõ ràng (ví dụ: ngày/tháng/năm). Cách ghi ngày phải thể hiện rõ ràng gồm tháng, năm hoặc ngày, tháng, năm theo đúng thứ tự. Có thể dùng từ “ngày hết hạn” hoặc “sử dụng tốt nhất trước ngày”.Với những sản phẩm có độ ổn định dưới 30 tháng, bắt buộc phải ghi ngày hết hạn. Vd: Dùng trước ngày 20/6/2022
Lưu ý về an toàn khi sử dụng
Là điều kiện sử dụng và những cảnh báo bắt buộc phải in trên nhãn sản phẩm. Được đề cập trong các phụ lục của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN, những thận trọng này bắt buộc phải thể hiện trên nhãn sản phẩm. Vd: Để xa tầm tay trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ thích hợp.
Trình bày nhãn bao bì mỹ phẩm sao đúng quy định
Vị trí nhãn mỹ phẩm
- Nhãn mỹ phẩm phải được gắn trên bao bì thương phẩm của hàng hóa, tại vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng. Nhãn phải đầy đủ các nội dung quy định mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hóa.
- Trường hợp không được hoặc không thể mở bao bì ngoài thì trên bao bì ngoài phải có nhãn và phải trình bày đầy đủ các nội dung bắt buộc.
Kích thước, hình thức và nội dung của bao bì mỹ phẩm
- Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường tự xác định kích thước của nhãn hàng hoá mỹ phẩm nhưng phải bảo đảm thông tin ghi trên nhãn phải dễ đọc bằng mắt thường. Nội dung của nhãn và nhãn phụ (nếu có) phải trung thực, rõ ràng, chính xác và phản ánh đúng tính năng của sản phẩm.
- Màu sắc của chữ, chữ số, hình vẽ, hình ảnh, dấu hiệu, ký hiệu trình bày trên nhãn mỹ phẩm phải rõ ràng. Màu sắc của chữ và số phải tương phản với nền của nhãn.
Ngôn ngữ trình bày trên bao bì mỹ phẩm
Có thể dùng tiếng Anh hoặc tiếng Việt cho các thông tin như: tên sản phẩm, số lô hàng, hạn sử dụng. Tuy nhiên các mục bắt buộc phải ghi bằng tiếng Việt như: hướng dẫn sử dụng, tên nước sản xuất, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và lưu ý về an toàn khi sử dụng.
Các nội dung khác thể hiện trên bao bì mỹ phẩm
Tổ chức, cá nhân được phép ghi trên bao bì mỹ phẩm những nội dung khác. Những nội dung ghi thêm không được trái với quy định của pháp luật và phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá, không che khuất, không làm sai lệch những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mỹ phẩm.
>>> Xem thêm: Cung cấp bao bì mỹ phẩm đa dạng, cập nhật theo xu hướng thị trường
Mức xử phạt khi ghi nhãn bao bì sản phẩm không đúng quy định
-Theo điều 44 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế:
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
- a) Thay đổi bao bì mà không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
- b) Kinh doanh mỹ phẩm không còn nguyên vẹn bao bì hoặc nhãn như hồ sơ đã được phê duyệt.
2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi:
Tẩy, xóa hoặc sửa chữa các nội dung về hạn dùng, chỉ định, chống chỉ định, liều dùng, tính năng, công dụng trên nhãn thuốc so với hồ sơ đã được phê duyệt. Nội dung nhãn thuốc/mỹ phẩm lưu hành có nội dung không phù hợp với hồ sơ đã được phê duyệt.
3. Hình thức xử phạt bổ sung
Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh sản xuất mỹ phẩm trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng tại Việt Nam nếu vi phạm
4. Biện pháp khắc phục hậu quả
Buộc tiêu hủy tất cả các sản phẩm sai nhãn mác.
Các công ty gia công mỹ phẩm độc quyền hỗ trợ thiết kế bao bì mỹ phẩm trọn gói, uy tín, chất lượng
Ghi nhãn mỹ phẩm là thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về mỹ phẩm lên nhãn để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình và làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát. Với mục tiêu hỗ trợ nâng cao uy tín thương hiệu giúp thương hiệu phát triển lâu dài, nhà máy gia công mỹ phẩm của Labcos sẽ đảm bảo những thiết kế bao bì mỹ phẩm đạt được các tiêu chuẩn sau:
- Hoàn chỉnh và đúng quy cách theo thông tư số 06/2011/TT-BYT. Cũng như theo quy định của Hiệp hội mỹ phẩm ASEAN
- Theo xu hướng thịnh hành
- Đáp ứng nhu cầu của khách hàng
- Các mẫu thiết kế phù hợp với từng loại sản phẩm kích thước chai lọ.
Labcos là công ty cung ứng nguyên liêu, tư vấn và gia công Dược – Mỹ Phẩm độc quyền uy tín chất lượng. Chúng tôi luôn lắng nghe những ý kiến từ khách hàng. Để cải tiến quy trình gia công mỹ phẩm ngày một hoàn thiện hơn. Giúp khách hàng có những trải nghiệm trọn vẹn khi đến với Labcos. Đội ngũ Labcos sẽ luôn đồng hành cùng với khách hàng xây dựng nên thương hiệu mỹ phẩm chất lượng thông qua các dịch vụ gia công mỹ phẩm trọn gói với giá cả cạnh tranh
Liên hệ với Labcos qua hotline (+84) 902 666 746 để được tư vấn, nhận báo giá và đặt hàng. Hoặc truy cập website labcos.com.vn để tham khảo thêm những thông tin chi tiết.
LABCOS – OEM & ODM Cosmetics Solutions
Ngoài ra, Labcos còn có thể gia công các dòng sản phẩm sau: