Phụ nữ và công nghệ làm đẹp có vai trò như thế nào?

phụ nữ trung niên mỏ vàng của ngành công nghệ làm đẹp

Phụ nữa và công nghệ làm đẹp, có sự mật thiết với nhau như thế nào? Đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa là con đường phát triển mà mọi quốc gia đều phải đi qua. Trên con đường phát triển ấy các vấn đề về kinh tế, chính trị, xã hội đều phát triển theo. Ai cũng có thể cảm nhận được sự chuyển biến của thời đại đấy.

Chính nhu cầu ngày một tăng cao của con người là động lực thúc đẩy sự phát triển. Và một vấn đề được quan tâm nhiều nhất, luôn được nhấn mạnh vào tính tất yếu và cần thiết của nó – đó chính là sức khỏe.

Xã hội ngày càng phát triển ngày càng đi lên
Xã hội ngày càng phát triển ngày càng đi lên

Phụ nữ có nhiều tiềm năng thúc đấy phát triển công nghệ làm đẹp

Các dịch vụ y tế phát triển, vấn đề sức khỏe cả về thể chất tinh thần lẫn xã hội đều được nâng cao. Một minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề này chính là tuổi thọ trung bình của người dân ngày một cao. Dân số già ngày một cao ở hầu hết các quốc gia phát triển và đang phát triển. Một nghiên cứu ở các quốc gia có dân số già đã chỉ ra hơn 50% người ở độ tuổi trung niên là nữ.

Nữ giới ở mọi độ tuổi đều có nhu cầu làm đẹp, phụ nữ trung niên cũng không ngoại lệ. Hơn thế, như đã trình bày bên trên thì đây là nhóm khách hàng tiềm năng ở cả hiện tại và phát triển mạnh trong tương lai. Đó là lý do vì sao ngành công nghiệp làm đẹp đã đặt mục tiêu phụ nữ trung niên là mỏ vàng tiềm năng để phát triển.

>>> Xem thêm: ĐƠN VỊ GIA CÔNG MỸ PHẨM UY TÍN, CHẤT LƯỢNG CAO CHO SPA, THẨM MỸ VIỆN

Tiềm năng rộng mở cho tương lai của ngành công nghiệp làm đẹp gắn với nữ giới

Xu thế vận động và phát triển của thời đại

Viện Lão hóa dân số Oxford đã chỉ ra rằng già hóa dân số là xu hướng tất yếu, đặc biệt diễn ra mạnh mẽ kể từ sau thế kỷ XX. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dân số già như: tỷ suất sinh giảm, phong trào cổ vũ LGBT phát triển mạnh, tỷ lệ kết hôn và sinh sản thấp, các vấn đề liên quan đến văn hóa hoặc các chính sách (sinh 1 đến 2 con),…

Ngày nay phong trào cổ vũ “con người sinh ra không phải để trở thành những cỗ máy duy trì nòi giống” đang phát triển mạnh mẽ. Giới trẻ hiện đại có xu hướng mất niềm tin vào hôn nhân, xu hướng nữ quyền phát triển các cô gái thường tập trung phát triển sự nghiệp cá nhân nhiều hơn việc trở thành một cô gái của gia đình.

Phụ nữ tập trung vào công việc phát triển sự nghiệp
Phụ nữ tập trung vào công việc phát triển sự nghiệp

Các vấn đề trên đưa đến một xu thế vận động và phát triển tất yếu đó là cơ cấu dân số thay đổi. Không những thế cơ cấu giới cũng cũng có sự chênh lệch cao. Nhật Bản là quốc gia minh chứng rõ cho vấn đề trên. Nơi đây vừa sở hữu dân số già vừa có tỷ lệ nữ giới đông hơn hẳn. Dù ở độ tuổi nào, dù là nam hay nữ thì nhu cầu làm đẹp và tân trang bản thân là nhu cầu tất yếu.

Đây được xem như một cách cải thiện sức khỏe tinh thần, sức khỏe thể chất và sức khỏe xã hội. Nhiều sản phẩm giúp làm chậm quá trình lão hóa, giúp con người  tự tin hơn với vẻ ngoài của mình.

Tiềm năng thị trường

Sản phẩm làm đẹp dành cho độ tuổi trung niên sẽ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Stephanie Gabriel – phó chủ tịch phát triển kinh doanh tại Beauty Streams đã khẳng định rằng: “Dân số già sẽ là một vấn đề trọng tâm của ngành làm đẹp trên thế giới”.

Theo Viện Nghiên cứu An ninh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản, khoảng một nửa nữ giới người Nhật đã quá 50 tuổi và 60% dân số Nhật là nữ. Đây là một thị trường để các công ty mỹ phẩm hướng đến, kinh doanh các sản phẩm giúp chống lão hóa, sản phẩm dưỡng da dành cho người lớn tuổi. Đó là lý do tại sao Pola Orbis, các công ty đối thủ Shiseido và Kosé nhắm đến đối tượng khách hàng là phụ nữ lớn tuổi.

Dân số già được coi là “cơn ác mộng” của nhiều quốc gia, nhưng lại là “mỏ vàng” cho ngành công nghiệp hàng chục tỷ USD này. Bán các sản phẩm dưỡng da, mỹ phẩm cho phụ nữ ở độ tuổi trung niên là cơ hội vàng cho ngành làm đẹp trên toàn cầu.

Theo Research & Markets, thị trường của các sản phẩm và dịch vụ có liên quan đến chức năng chống lão hoá dự kiến sẽ tăng tới 58%, lên 80 tỷ USD, trong 5 năm tới. Những công ty mỹ phẩm trên thế giới đang có xu hướng chuyển dịch khách hàng mục tiêu sang những phụ nữ có độ tuổi lớn hơn.

>>> Xem thêm: 5 ĐIỀU CẦN XEM XÉT KHI CHỌN MỘT NHÀ SẢN XUẤT MỸ PHẨM ĐỘC QUYỀN

Phụ nữ trung niên

Bạn đã thấy được tiềm năng về số lượng và nhu cầu của nhóm đối tượng này ở phần trên. Không những thế đây là nhóm đối tượng có xu hướng ích thay đổi hay nói cách khác là tính bền vững hay chung thủy với thương hiệu họ dùng. Đây là một đặc điểm tâm lý chung của hầu hết đại đa số người ở độ tuổi này. Một khi đã tin tưởng lựa chọn thương hiệu của bạn họ ít thay thay đổi họ có xu hướng góp ý nhận phản hồi và đợi thay đổi nhiều hơn.

Phụ nữ trung niên quan tâm đến việc làm đẹp của bản thân hơn
Phụ nữ trung niên quan tâm đến việc làm đẹp của bản thân hơn

So với nhóm phụ nữ trẻ tuổi hơn khi phải tập trung chi tiêu cho nhiều thứ, họ thường hay lựa chọn sản phẩm giá tầm trung nhiều hơn. Bạn có thể kiểm định điều này qua giá cả của các sản phẩm mỹ phẩm hiện tại cùng đối tượng mà doanh nghiệp xác định phân khúc. Xong với nhóm phụ nữ trung niên họ ổn định về tài chính, họ sẵn sàng chi cho các sản phẩm chất lượng với giá thành cao. Hơn thế họ có xu hướng sử dụng dịch vụ nhiều hơn, họ cũng chi cho cả bộ sản phẩm hơn là mua riêng rẻ.

Phát triển xuất khẩu sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp cho nữ giới

Như đã nói già hóa dân số không chỉ riêng lẻ một quốc gia nào. Do đó sản phẩm của doanh nghiệp có thể có nhiều hơn một thị trường tiềm năng. Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc cũng là một trong những thị trường có dấu hiệu già hóa dân số. Theo tính toán, năm 2030 số người lớn hơn 60 tuổi tại đất nước đông dân nhất thế giới sẽ chiếm khoảng 1/4. “Người ta dần nhận ra rằng sự già hóa dân số đang diễn ra ở nhiều quốc gia khác chứ không phải chỉ riêng Nhật Bản”, Gabriel chia sẻ.

Không chỉ phục vụ trong nước, theo Hiệp hội Công nghiệp Mỹ phẩm Nhật Bản, xuất khẩu mỹ phẩm Nhật Bản đã tăng gần gấp đôi, lên tới 500 tỷ yen (4,6 tỷ USD).

Tất cả những sản phẩm này sẽ mang đến cho Pola, Shiseido và những thương hiệu khác một lợi thế ở các thị trường như Trung Quốc – nơi lượng người từ 60 tuổi trở lên sẽ chiếm khoảng 1/4 dân số vào năm 2030. Hơn nữa, họ còn có nhiều cơ hội để vượt ra khỏi khu vực châu Á. Tại Anh, những người trên 55 tuổi sử dụng 44% chi tiêu của họ cho mỹ phẩm. Các quốc gia châu Âu cũng là một thị trường lớn với tỷ lệ sinh gần như mất triển vọng trong những năm tới.

>>> Xem thêm: SẢN XUẤT MỸ PHẨM THEO YÊU CẦU – GIA CÔNG MỸ PHẨM LABCOS

Làm thế nào để dẫn đầu thị trường công nghiệp làm đẹp cho phụ nữ trung niên trong tương lai?

Cải tiến sản phẩm

Tất nhiên khi nhóm đối tượng mục tiêu thay đổi thì sản phẩm cũng phải thay đổi để phù hợp. Tuy nhiên sự thay đổi này không phải quá lớn. Bởi lẽ trong các sản phẩm mỹ phẩm trước đây và hiện tại các tiêu chí như chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, giảm nếp nhăn, thâm nám,… đã được được phát triển.

Nhưng các tiêu chí ấy vẫn chưa phải tiêu chí chính, cần có thay đổi về công dụng chính của sản phẩm để chuyển hướng đối tượng khách hàng mục tiêu. Xong quá trình chuyển đổi này không được để đánh mất nhóm đối tượng khách hàng hiện tại. Phát triển song song, đồng thời thay đổi cần diễn ra chậm, có kế hoạch, phương hướng.

Nghiên cứu về những đặc điểm sinh lý chung của độ tuổi trung niên sẽ giúp ích cho quá trình phát triển sản phẩm. Chẳng hạn sản phẩm dạng bột sẽ dễ làm lộ nếp nhăn, vùng da quanh mắt phụ nữ trung niên nhạy cảm ơn các sản phẩm mắt nên được thiết kế ít tác động mạnh, phụ nữ trung niên thường đổ mồ hôi nhiều hơn mỹ phẩm phải có tính chống nước, bền màu,…

Cải tiến thiết kế

Sản phẩm làm đẹp trên thị trường ngày càng đa dạng về mẫu mã
Sản phẩm làm đẹp trên thị trường ngày càng đa dạng về mẫu mã

Song song với đó, khi chọn đối tượng là phụ nữ trung niên cần cải tiến cả thiết kế, nhãn mác. Các sản phẩm hiện tại đang nhắm đến giới trẻ nhiều hơn với những thiết kế năng động, trẻ trung và nhiều màu sắc, bắt mắt nổi bật. Xong điều đó không phù hợp với nhóm độ tuổi trung niên, Sản phẩm cần có thiết kế tinh tế, trang nhã hơn, cỡ chữ và phông chữ cũng phải thay đổi bởi lẽ thị giác sẽ kém đi theo độ tuổi.

Sau bao bì thì chai lọ vật đựng cũng cần cải tiến dễ cầm nắm. Chai lọ phải có ống bơm, các loại cầm nắm thì phần đầu cần vác nhẹ để hạn chế trơn trượt.

Về hình ảnh quảng cáo cũng cần có cải tiến. Hình ảnh đại diện nên là những phụ nữ có độ tuổi tương tự nhóm khách hàng. Ngày nay người dùng ngày một nhạy cảm, tinh tế và thông minh hơn. Khi thay đổi hình ảnh nó tác động đến người dùng bởi tính chân thật, qua đó nó còn nêu cao tinh thần bình đẳng nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Phụ nữ trung niên mỏ vàng của ngành công nghiệp làm đẹp

Qua phần trình bày trên có thể thấy một xu hướng mới của ngành làm đẹp trong tương lai. Việt Nam vẫn đang trên đường phát triển cơ cấu dân số chưa có sự chuyển đổi mạnh mẽ và rõ rệt. Xong Việt Nam được ưu tiên về nguồn nguyên liệu thiên nhiên phong phú đa dạng. Biết tận dụng lợi thế đấy đi đầu trong sản phẩm mỹ phẩm dành cho phụ nữ trung niên cơ hội xuất khẩu đến những thị trường khác sẽ rất cao.

Dự đoán và đi đầu trong ngành công nghiệp mỹ phẩm sẽ mang đến thành công cao tạo ra động lực cạnh tranh lớn thúc đẩy sự phát triển chung. Xong quá trình chuyển dịch cần có quá trình có kế hoạch, diễn ra lâu dài và bền vững. Ngành công nghiệp mỹ phẩm trên thế giới đã chuyển dịch và mang lại nhiều thành công. Đó là lý do cho khẳng định phụ nữ trung niên là mỏ vàng của ngành công nghiệp làm đẹp.

Liên hệ với Labcos qua hotline (+84) 902 666 746 để được tư vấn, nhận báo giá và đặt hàng. Hoặc truy cập website labcos.com.vn để tham khảo thêm những thông tin chi tiết.

LABCOS – OEM & ODM Cosmetics Solutions