zalo-icon
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon

Tổng quan về thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đã có nhiều bước chuyển biến mới. Thay vì chỉ phát triển và tiêu thụ những dòng sản phẩm nhập ngoại. Người Việt đã và đang dần quan tâm đến mỹ phẩm có nguồn gốc Việt Nam. Vậy thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay đang phát triển và có những biến động như thế nào? Hãy cùng Labcos tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây nhé!

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam ưa chuộng những dòng sản phẩm nào?

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay vẫn bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu quốc tế, đặc biệt là sản phẩm từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Châu Âu, nhờ vào chất lượng tốt và chiến lược marketing mạnh mẽ. Tuy nhiên, các sản phẩm có thành phần tự nhiên, lành tính và mỹ phẩm nội địa Việt Nam cũng đang dần khẳng định vị thế và được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn.

Theo số liệu từ Statista, quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam năm 2024 ước đạt hơn 2,4 tỷ USD và dự báo sẽ tiếp tục tăng lên 2,7 tỷ USD vào năm 2027. Đây là một trong những thị trường năng động nhất khu vực ASEAN, thu hút sự tham gia của hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới, từ phân khúc cao cấp đến bình dân. Dù vậy, mỹ phẩm “made in Việt Nam” vẫn đang trong giai đoạn nỗ lực giành lại thị phần. Các doanh nghiệp mỹ phẩm nội địa hiện chỉ chiếm khoảng 10% thị phần, chủ yếu ở phân khúc giá rẻ. Thị trường Việt Nam hiện đang ưu tiên một số dòng sản phẩm sau:

Mỹ phẩm "made in Viet Nam" gặp nhiều thách thức tại quê nhà

Mỹ phẩm “made in Viet Nam” gặp nhiều thách thức tại quê nhà

Các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc có vị thế ra sao tại thị trường Việt Nam?

Mỹ phẩm Hàn Quốc chiếm ưu thế vượt trội, dẫn đầu thị phần hàng nhập khẩu với khoảng 30% tổng thị phần. Sản phẩm từ Hàn Quốc được ưa chuộng nhờ chất lượng tốt, giá cả hợp lý, và chiến lược quảng bá hiệu quả, đặc biệt phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ từ 16-25 tuổi.

Mỹ phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc đang trở thành dòng sản phẩm nổi bật, phân phối phổ biến tại thị trường Việt Nam. Thực tế, dòng sản phẩm này được đánh giá cao vì chất lượng sản phẩm khá tốt, mức giá trung bình và hợp với túi tiền. Đặc biệt, đây được coi là những dòng mỹ phẩm bình dân, phù hợp với đối tượng khách hàng có độ tuổi từ 16- 25 tuổi. Mỹ phẩm Hàn Quốc được chia ra làm nhiều loại khác nhau, từ sản phẩm chăm sóc da đến các sản phẩm mỹ phẩm như son, kem nền, phấn phủ… Trong đó, các sản phẩm chăm sóc da và son môi chiếm phần nhiều tại thị phần Việt.

Vì sao thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản được yêu thích?

Mỹ phẩm Nhật Bản được yêu thích rộng rãi nhờ chất lượng vượt trội, tập trung vào các thành phần an toàn và hiệu quả lâu dài. Các sản phẩm chăm sóc da như son dưỡng, mặt nạ, sữa rửa mặt,… với phân khúc giá từ trung bình đến cao, phù hợp với đặc tính làn da của phụ nữ Việt Nam.

Nhật bản thường được biết đến là một quốc gia sở hữu những dòng mỹ phẩm nổi tiếng, đặc biệt là những dòng sản phẩm chăm sóc da như son dưỡng, mặt nạ, sữa rửa mặt… Với phân khúc giá từ trung bình đến cao và chất lượng đem lại hiệu quả, phù hợp với phần đa làn da của phụ nữ Việt nên mỹ phẩm Nhật Bản rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.

Bạn Cần Tư Vấn Gia Công Mỹ Phẩm Độc Quyền?

Hãy để Labcos đồng hành cùng bạn tạo nên thương hiệu mỹ phẩm Việt chất lượng cao!

Phân khúc của các thương hiệu mỹ phẩm châu Âu là gì?

Mỹ phẩm từ các nước châu Âu (Anh, Pháp, Đức,…) thuộc nhóm dược mỹ phẩm và sản phẩm cao cấp, tập trung vào khách hàng tầm trung và cao cấp. Mặc dù chất lượng được đánh giá rất cao, nhưng mức giá khá cao so với mặt bằng tiêu dùng chung của người Việt là một hạn chế lớn.

Thuộc nhóm mỹ phẩm chất lượng, nằm trong phân khúc giá khá cao nên mỹ phẩm xuất xứ các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, … chủ yếu tấn công vào thị trường khách hàng tầm trung. Chất lượng sản phẩm đến từ các thương hiệu này được đánh giá khá cao và luôn được ưu tiên sử dụng. Tuy nhiên, điều hạn chế lớn nhất của các dòng mỹ phẩm này là phân khúc giá khá cao so với mặt bằng tiêu dùng chung của người Việt.

Mỹ phẩm từ Trung Quốc có chiếm được thị phần tại Việt Nam không?

Có, mỹ phẩm nội địa Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là trong nhóm khách hàng học sinh, sinh viên. Điểm nổi bật của dòng sản phẩm này là mức giá bình dân, mẫu mã đa dạng, bắt mắt và chất lượng ổn định, giúp chiếm được một thị phần đáng kể.

Trong thời gian gần đây, các dòng mỹ phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Mỹ phẩm của Trung Quốc nội địa có đặc điểm nổi bật như mức giá bình dân, mẫu mã đẹp mắt và chất lượng ổn định. Vì vậy, dòng sản phẩm này đang chiếm được một phần khách hàng lớn tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt là khách hàng ở độ tuổi học sinh, sinh viên… Ngoài ra, các sản phẩm mỹ phẩm Đông Nam Á cũng chiếm được một thị phần không nhỏ tại thị trường mỹ phẩm Việt Nam.

Thương hiệu mỹ phẩm nội địa đang ở đâu trên bản đồ thị trường?

Dù trước đây gặp khó khăn, mỹ phẩm “made in Việt Nam” đang dần lấy lại vị thế nhờ tập trung vào các sản phẩm từ thiên nhiên, an toàn và lành tính. Các thương hiệu như Cocoon, M.O.I, Cỏ Mềm… đang ngày càng được biết đến nhiều hơn nhờ cải tiến về chất lượng, bao bì và chiến lược marketing hiệu quả.

Mỹ phẩm nội địa Việt Nam có lượng tiêu thụ không lớn ở giai đoạn 2010- 2015. Tuy nhiên, trong khoảng từ năm 2017 đến nay, các sản phẩm mỹ phẩm “made in Việt Nam” đã và đang lấy lại vị thế trên đường đua. Lý do chủ yếu khiến mỹ phẩm Việt không đến được với đông đảo người tiêu dùng trước đây là vì hệ thống bao bì, nhãn mác không được đẹp mắt và thu hút người nhìn. Đồng thời, việc quảng bá sản phẩm cũng không được đẩy mạnh. Tuy nhiên, mỹ phẩm Việt lại có những ưu điểm nhất định về chất lượng và nguồn gốc thiên nhiên, đặc biệt thu hút những khách hàng chú trọng vào thành phần và yêu thích các sản phẩm gia công mỹ phẩm từ thiên nhiên.

Bao bì của sản phẩm Việt thường bị xem là thiếu bắt mắt, nhàm chán

Bao bì của sản phẩm Việt đang được cải thiện để thu hút hơn

Cơ hội nào cho mỹ phẩm Việt trên thị trường hiện nay?

Cơ hội cho mỹ phẩm Việt Nam là rất lớn, đặc biệt khi xu hướng tiêu dùng “sản phẩm xanh”, bền vững và có nguồn gốc tự nhiên đang phát triển mạnh. Việc tận dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên phong phú, thấu hiểu làn da người Việt và đầu tư vào R&D, bao bì, marketing chuyên nghiệp sẽ giúp các thương hiệu nội địa cạnh tranh sòng phẳng.

Các sản phẩm mỹ phẩm Việt ngày càng chuyên nghiệp hơn. Nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, am hiểu về sản phẩm, cách sử dụng và có kiến thức về làm đẹp nên khách cần lời khuyên gì là có thể tư vấn ngay. Phái nữ thích dùng mỹ phẩm Việt đa phần vì phân khúc giá khá rẻ so với sản phẩm nhập khẩu, chất lượng tương đối ổn và có nguồn gốc thiên nhiên, hợp với cơ địa của hầu hết mọi loại da người Việt.

Các doanh nghiệp đã tận dụng ưu thế về nguồn nguyên liệu thiên nhiên tại chỗ. Điều này có thể phát triển các dòng sản phẩm mới từ nguyên liệu thiên nhiên như Dừa, Cám Gạo, Bưởi, … hay chiết xuất từ Nha Đam, Nghệ, Trà Xanh… Bằng cách gia công mỹ phẩm từ thiên nhiên trên quy trình sản xuất chất lượng cao, các dòng mỹ phẩm Việt đã và đang được biết đến ngày một nhiều hơn, đồng thời khẳng định được vị trí và chất lượng của sản phẩm ngày một rõ nét.

Vì sao Labcos là địa chỉ nhận gia công mỹ phẩm uy tín và chất lượng tại Việt Nam?

Với nền tảng hoạt động lâu năm, Labcos là đối tác gia công mỹ phẩm (OEM/ODM) uy tín hàng đầu, chuyên cung cấp các giải pháp toàn diện với thành phần 100% từ thiên nhiên, hơn 500 nguyên liệu và 300 sản phẩm công thức đa dạng, liên tục cập nhật theo xu hướng thị trường.

Với nền tảng hoạt động lâu năm trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm, Labcos hiện đang là một trong những địa chỉ gia công mỹ phẩm uy tín và chất lượng nhất Việt Nam. Hiện nay, chúng tôi đã và đang nhận gia công các sản phẩm mỹ phẩm với thành phần 100% từ thiên nhiên. Đồng thời cũng phân phối các nguyên liệu mỹ phẩm được ưa chuộng với xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh.

Labcos cung cấp dịch vụ gia công mỹ phẩm uy tín chất lượng hàng đầu cả nước

Labcos cung cấp dịch vụ gia công mỹ phẩm uy tín chất lượng hàng đầu cả nước

Chúng tôi có hơn 500 nguyên liệu & 300 sản phẩm công thức đa dạng. Quy cách và hình thức đóng gói được nghiên cứu phát triển và cập nhật theo xu hướng liên tục.

Sẵn Sàng Xây Dựng Thương Hiệu Mỹ Phẩm Của Riêng Bạn?

Nhận tư vấn miễn phí từ chuyên gia hàng đầu của Labcos ngay hôm nay!

Liên hệ với Labcos qua hotline (+84) 902 666 746 để được tư vấn, nhận báo giá và đặt hàng. Hoặc truy cập website labcos.com.vn để tham khảo thêm những thông tin chi tiết.

LABCOS – OEM & ODM Cosmetics Solutions