Ưu và nhược điểm mỹ phẩm nội địa Việt Nam thường là điều nhiều người quan tâm khi đã biết quan tâm chăm sóc làn da, hoặc những người kinh doanh trong ngành làm đẹp thẩm mỹ. Mỹ phẩm nội địa dần được quen thuộc với độ tin cậy cao hơn khi có các nhãn hàng mỹ phẩm Local Brand được nâng cao chất lượng sản phẩm, giá thành phù hợp cùng nhiều tiện nghi mua sắm của nhãn hàng mang đến.
Tuy nhiên, chúng cũng gặp nhiều trở ngại khi xâm nhập và phát triển thị trường Việt Nam với một số nhược điểm và đánh giá không tốt của thị trường. Vậy ưu và nhược điểm đấy là gì? Mời bạn đọc cùng Labcos theo dõi ngay sau đây.
Tình trạng mỹ phẩm nội địa Việt Nam hiện nay như thế nào?
Ngành mỹ phẩm nội địa Việt Nam đang được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng với tốc độ phát triển hàng đầu khu vực. Mặc dù thị phần chưa lớn so với các thương hiệu ngoại, mỹ phẩm Việt ngày càng được đón nhận tích cực nhờ sự phù hợp với cơ địa người Việt, giá thành hợp lý và chất lượng không ngừng được cải thiện, khẳng định vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng.
Khi nhắc đến các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thị trường đa số chúng ta đều ưa chuộng các dòng thương hiệu đến từ Mỹ, Pháp hay tại châu Á là các thương hiệu đến từ Hàn và Nhật. Vậy còn mỹ phẩm nội địa Việt Nam thì như thế nào? Ngành làm đẹp và sức khỏe Việt Nam đang được đánh giá là một trong những thị trường đầy tiềm năng.
Với tốc độ phát triển hàng đầu trong khu vực, những loại mỹ phẩm Việt Nam ngày càng được đón nhận tích cực bởi sự phù hợp với khí hậu và cơ địa người Việt, giá thành hợp lý…
Tuy không có thị phần lớn như các thương hiệu nổi tiếng, nhưng mỹ phẩm nội địa Việt Nam vẫn khẳng định vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng Việt. Không hề kém cạnh về chất lượng so với các hãng mỹ phẩm nước ngoài, mỹ phẩm Việt vẫn có những ưu thế nhất định.
Xem thêm: Phân tích ưu nhược điểm của các dòng mỹ phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.
Hiện nay số lượng thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam tham gia vào thị trường đang ngày càng tăng với những dòng mỹ phẩm đa dạng độc đáo không thua kém các thương hiệu nước ngoài. Với độ am hiểu thị trường và đặc điểm của người tiêu dùng Việt, đây là một lợi thế giúp các thương hiệu mỹ phẩm Việt tham gia và chiếm lĩnh thị trường. Thực tế mỹ phẩm Việt Nam có ưu nhược điểm gì? Sau đây là những chia sẻ để các bạn cùng tham khảo.
Ưu điểm của mỹ phẩm nội địa Việt Nam là gì?
Chất lượng mỹ phẩm nội địa Việt Nam có thực sự tốt không?
Chất lượng mỹ phẩm nội địa Việt Nam được đánh giá cao nhờ sử dụng nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên, an toàn và lành tính. Sản phẩm được nghiên cứu để phù hợp tối ưu với cơ địa và đặc điểm làn da người Việt (da dầu, hỗn hợp) trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, giúp giải quyết hiệu quả các vấn đề về da mà không gây kích ứng.
- Nguồn nguyên liệu chiết xuất từ thiên nhiên an toàn với người dùng như: bưởi, nghệ, dưa leo, gấc,…. Đặc biệt với những người có làn da nhạy cảm, các sản phẩm Việt khá lành tính sẽ ít gây ra kích ứng, phù hợp với cơ địa của người Việt và chất lượng không thua kém gì các sản phẩm nước ngoài
- Các sản phẩm đều có mùi thơm tự nhiên từ các thành phần thiên nhiên như tinh dầu, dầu nền,…nên khi sử dụng sẽ cảm giác rất dễ chịu. Sau khi dùng các sản phẩm một thời gian các bạn sẽ thấy da nhẹ dịu và mịn hơn rất nhiều. Sản phẩm không mang đến tác dụng nhanh tức thời như các sản phẩm khác, tuy nhiên nếu kiên trì dùng thì sản phẩm này thực sự rất có hiệu quả.
- Do điều kiện khí hậu nóng ẩm và đa số làn da của người Việt Nam sở hữu là da hỗn hợp và da dầu. Chính vì vậy, người Việt sẽ thích hợp với các sản phẩm có kết cấu vừa phải, không quá dày và quá ẩm. Do sự am hiểu về đặc tính da của người Việt nên các sản phẩm trong nước có thể khắc phục tình trạng phổ biến của da dầu và da hỗn hợp tốt hơn. Chẳng hạn như việc dư quá nhiều dầu và dư ẩm, dễ gây bít tắc lỗ chân lông sẽ gây ra mụn, đặc biệt là các loại mụn cứng đầu như mụn ẩn, mụn đầu đen,….

Mỹ phẩm nội địa sử dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên lành tính
Công nghệ sản xuất của mỹ phẩm nội địa Việt Nam hiện nay ra sao?
Các thương hiệu Việt ngày càng chú trọng đầu tư, cải tiến công nghệ sản xuất hiện đại như công nghệ chưng cất, ép nhiệt và lạnh để tối ưu hóa sản lượng và giữ trọn độ tinh khiết của nguyên liệu. Đặc biệt, việc áp dụng quy trình đạt chuẩn FDA là ưu tiên hàng đầu, nhằm đảm bảo mỗi sản phẩm ra đời đều an toàn, chất lượng và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Các thương hiệu mỹ phẩm nội địa Việt Nam ngày càng chú trọng nghiên cứu, cải tiến trong công nghệ sản xuất và xử lý nguyên liệu. Thành phần nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ từ thiên nhiên ngày càng được đào sâu phát triển. Xu hướng của các thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam hiện nay là tạo ra các loại sản phẩm hữu cơ lành tính với người tiêu dùng.
Công nghệ sản xuất luôn được chú trọng phát triển về mặt kỹ thuật như: công nghệ chưng cất , công nghệ ép nhiệt và lạnh… Những cải tiến này nhằm có thể nâng cao được sản lượng nguyên liệu sản xuất ra mà vẫn giữ được độ nguyên chất. Bên cạnh đó, một quy trình đạt chuẩn chất lượng như tiêu chuẩn FDA luôn là ưu tiên hàng đầu để tạo ra những sản phẩm tốt, đảm bảo an toàn, không gây kích ứng cho làn da cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Bạn muốn sở hữu thương hiệu mỹ phẩm độc quyền?
Labcos cung cấp giải pháp gia công mỹ phẩm trọn gói, chất lượng đạt chuẩn FDA.
Giá cả của mỹ phẩm nội địa Việt Nam có cạnh tranh không?
Có, đây là một trong những lợi thế lớn nhất. Mỹ phẩm Việt Nam có mức giá rất phải chăng và dễ tiếp cận so với các sản phẩm ngoại nhập cùng phân khúc, trong khi chất lượng vẫn được đảm bảo. Các thương hiệu Việt đã và đang phục vụ đa dạng phân khúc khách hàng, từ bình dân đến cao cấp, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với túi tiền.
Một điều có thể nhận thấy các loại mỹ phẩm Việt Nam có thể dễ dàng mua ở các đơn vị bán lẻ từ lớn tới bé như: siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm, nhà thuốc hay cửa hàng tiện lợi với giá cả khá rẻ nhưng chất lượng thì tương đương so với các sản phẩm cùng phân khúc.
Nói như vậy không có nghĩa là thương hiệu mỹ phẩm Việt chỉ có tập trung phục vụ cho các khách hàng thuộc phân khúc bình dân mà vẫn còn có những phân khúc cao cấp mà các thương hiệu Việt đang dần tạo ra nhiều thiện cảm với người tiêu dùng bởi thế mạnh độc đáo của họ.

Mỹ phẩm Việt Nam chiếm được ưu thế trên thị trường
Xem thêm: So sánh chất lượng mỹ phẩm Việt với các dòng hàng ngoại nhập.
Những nhược điểm của mỹ phẩm nội địa Việt Nam là gì?
Tại sao mỹ phẩm nội địa Việt Nam chưa được truyền thông tốt?
Nhiều thương hiệu mỹ phẩm Việt lâu năm vẫn giữ lối kinh doanh truyền thống, chưa đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động quảng bá, marketing theo chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương”. Điều này tạo ra khoảng trống lớn so với các thương hiệu ngoại, vốn chi rất nhiều cho truyền thông để chiếm lĩnh thị trường và thu hút người tiêu dùng.
Trong khi những thương hiệu mỹ phẩm ngoại chiếm lĩnh thị trường Việt, đầu tư lớn vào quảng bá, mẫu mã thì phần lớn các thương hiệu mỹ phẩm Việt lâu năm vẫn kinh doanh theo hướng truyền thống, với chiến lược hữu xạ tự nhiên hương.
Nhưng hiện nay với sự tham gia của nhiều người chơi mới đầy sáng tạo và sự phát triển của nhiều hình thức quảng bá khác nhau, ngành mỹ phẩm Việt Nam dần đang thu hút được sự chú ý của các thế hệ tiêu dùng mới.
Bao bì sản phẩm của mỹ phẩm nội địa Việt Nam có phải là một điểm yếu?
Đúng vậy, đây là một bất lợi đáng kể. Hình thức, bao bì của phần lớn mỹ phẩm nội địa chưa thực sự đẹp, hiện đại và bắt mắt như sản phẩm nước ngoài. Việc thiếu chăm chút cho bao bì làm giảm khả năng cạnh tranh trên kệ hàng, khó thu hút khách hàng mới và ảnh hưởng đến việc xây dựng nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.
Hình thức mỹ phẩm nội địa Việt Nam vẫn chưa thực sự đẹp và hiện đại như các mỹ phẩm nước ngoài. Hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm Việt lâu năm trên thị trường thường ít chăm chút cho các loại bao bì thương phẩm. Điều này sẽ gây bất lợi nếu thương hiệu Việt muốn tiếp cận với những khách hàng mới, vì họ đang bị rất nhiều cám dỗ từ các sản phẩm cùng loại đến từ các thương hiệu nước ngoài.
Bao bì sản phẩm bắt mắt sẽ mang lại những lợi ích chẳng hạn như gây được sự chú ý, tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu khi trưng bày ở các kệ hàng. Bao bì thu hút sẽ giúp thương hiệu gia tăng khả năng cạnh tranh và tạo được sự tin tưởng của người dùng đối với nhãn hàng.
Làm thế nào để cảnh giác với hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trên thị trường mỹ phẩm Việt?
Để tự bảo vệ, người tiêu dùng cần trở nên thông thái: Luôn tìm đến các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm được cấp giấy phép lưu hành của Bộ Y tế và có nhà máy sản xuất đạt chuẩn FDA. Tránh xa các sản phẩm trôi nổi, kem trộn, quảng cáo hiệu quả “thần tốc” vì chúng thường chứa hóa chất độc hại gây bào mòn da.
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam cũng đã có rất nhiều hãng mỹ phẩm chất lượng. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng “chuẩn” và an toàn. Vì như chúng ta có thể thấy được thì thị trường mỹ phẩm hiện nay biến tướng rất khó lường và phức tạp.
Các hãng kem trộn, kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn,…tràn lan trên thị trường và không được quản lý. Nên rất nhiều hãng mỹ phẩm kém chất lượng lấy cái tên mỹ phẩm Việt Nam, mỹ phẩm thiên nhiên,…để đánh lừa khách hàng, khiến cho rất nhiều người rơi vào tình trạng tiền mất tật mang.

Thị trường mỹ phẩm hiện nay biến tướng rất khó lường và phức tạp.
Các loại mỹ phẩm kém chất lượng này thường được làm từ các nguồn nguyên liệu rất rẻ tiền, các chất hóa học bào mòn da bị cấm trong ngành mỹ phẩm.
Khi sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm này làn da sẽ đẹp lên nhanh chóng, các vấn đề như mụn, nám, tàn nhang, làn da đen sạm sẽ được cải thiện chỉ trong vài ngày. Vì vậy, có rất nhiều người tiêu dùng tin vào những lời quảng cáo với các loại kem đa công dụng, đa chức năng như vậy.
Hãy là một người tiêu dùng thông minh và tìm đến các thương hiệu mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được cấp giấy phép lưu hành của Bộ Y tế với nhà máy sản xuất gia công đạt chuẩn FDA
Đơn vị gia công mỹ phẩm trọn gói chất lượng, uy tín tại Việt Nam
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam vẫn còn rất nhiều phân khúc để khai thác và phát triển. Nếu đã có cho mình những ý tưởng độc đáo về các dòng mỹ phẩm làm đẹp, hãy nắm bắt cơ hội này. Tuy nhiên việc tìm kiếm một cơ sở uy tín và chất lượng để tiến hành nghiên cứu công thức và sản xuất là một thử thách bạn cần phải vượt qua. Hãy để Labcos đồng hành trên con đường thực hiện những ước mơ chinh phục thị trường mỹ phẩm nội địa Việt Nam của bạn.
Là đơn vị cung cấp các giải pháp gia công mỹ phẩm uy tín và am hiểu về thị trường nội địa, Labcos sẽ tư vấn, hỗ trợ, chia sẻ với khách hàng những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn chúng tôi đã tích luỹ được. Với nguồn cung ứng nguyên liệu đa dạng, được tuyển chọn kĩ càng nguồn gốc rõ ràng chúng tôi đem lại những sự lựa chọn tốt nhất đáp ứng những mong mỏi của khách hàng.
Bên cạnh đó hệ thống nhà xưởng gia công mỹ phẩm đạt chuẩn FDA, Labcos cam kết mang đến chất lượng tốt nhất, thân thiện với người dùng cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt của khách hàng
Liên hệ với Labcos qua hotline (+84) 902 666 746 để được tư vấn, nhận báo giá và đặt hàng. Hoặc truy cập website labcos.com.vn để tham khảo thêm những thông tin chi tiết.
LABCOS – OEM & ODM Cosmetics Solutions
Ngoài ra, Labcos còn có thể gia công các dòng sản phẩm sau:
Sẵn sàng chinh phục thị trường mỹ phẩm Việt?
Hãy để Labcos đồng hành cùng bạn trên con đường xây dựng thương hiệu thành công.
