zalo-icon
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon

Phụ nữ và công nghệ làm đẹp có vai trò như thế nào?

 

Phụ nữ và công nghệ làm đẹp, có sự mật thiết với nhau như thế nào? Đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa là con đường phát triển mà mọi quốc gia đều phải đi qua. Trên con đường phát triển ấy các vấn đề về kinh tế, chính trị, xã hội đều phát triển theo. Ai cũng có thể cảm nhận được sự chuyển biến của thời đại đấy.

Chính nhu cầu ngày một tăng cao của con người là động lực thúc đẩy sự phát triển. Và một vấn đề được quan tâm nhiều nhất, luôn được nhấn mạnh vào tính tất yếu và cần thiết của nó – đó chính là sức khỏe.

Xã hội ngày càng phát triển ngày càng đi lên

Xã hội ngày càng phát triển ngày càng đi lên

Phụ nữ có nhiều tiềm năng thúc đấy phát triển công nghệ làm đẹp như thế nào?

Phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trung niên, đang trở thành động lực chính cho ngành công nghệ làm đẹp. Với xu hướng già hóa dân số toàn cầu, họ tạo nên một nhóm khách hàng khổng lồ, có nhu cầu cao về các sản phẩm chống lão hóa, ổn định về tài chính và có lòng trung thành thương hiệu cao, từ đó thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường.

Các dịch vụ y tế phát triển, vấn đề sức khỏe cả về thể chất tinh thần lẫn xã hội đều được nâng cao. Một minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề này chính là tuổi thọ trung bình của người dân ngày một cao. Dân số già ngày một cao ở hầu hết các quốc gia phát triển và đang phát triển. Một nghiên cứu ở các quốc gia có dân số già đã chỉ ra hơn 50% người ở độ tuổi trung niên là nữ.

Nữ giới ở mọi độ tuổi đều có nhu cầu làm đẹp, phụ nữ trung niên cũng không ngoại lệ. Hơn thế, như đã trình bày bên trên thì đây là nhóm khách hàng tiềm năng ở cả hiện tại và phát triển mạnh trong tương lai. Đó là lý do vì sao ngành công nghiệp làm đẹp đã đặt mục tiêu phụ nữ trung niên là mỏ vàng tiềm năng để phát triển.

Xem thêm: Ứng dụng tế bào gốc trong ngành thẩm mỹ hiện đại giúp trẻ hóa làn da.

Tiềm năng rộng mở cho tương lai của ngành công nghiệp làm đẹp gắn với nữ giới ra sao?

Xu thế vận động và phát triển của thời đại hiện nay là gì?

Xu thế tất yếu của thời đại là già hóa dân số trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2030, cứ 6 người sẽ có 1 người từ 60 tuổi trở lên. Điều này, kết hợp với xu hướng độc lập, tập trung vào sự nghiệp của phụ nữ hiện đại, làm thay đổi sâu sắc cơ cấu dân số và tạo ra một thị trường mục tiêu khổng lồ cho các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người lớn tuổi.

Viện Lão hóa dân số Oxford đã chỉ ra rằng già hóa dân số là xu hướng tất yếu, đặc biệt diễn ra mạnh mẽ kể từ sau thế kỷ XX. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dân số già như: tỷ suất sinh giảm, phong trào cổ vũ LGBT phát triển mạnh, tỷ lệ kết hôn và sinh sản thấp, các vấn đề liên quan đến văn hóa hoặc các chính sách (sinh 1 đến 2 con),…

Ngày nay phong trào cổ vũ “con người sinh ra không phải để trở thành những cỗ máy duy trì nòi giống” đang phát triển mạnh mẽ. Giới trẻ hiện đại có xu hướng mất niềm tin vào hôn nhân, xu hướng nữ quyền phát triển các cô gái thường tập trung phát triển sự nghiệp cá nhân nhiều hơn việc trở thành một cô gái của gia đình.

Phụ nữ tập trung vào công việc phát triển sự nghiệp

Phụ nữ tập trung vào công việc phát triển sự nghiệp

Các vấn đề trên đưa đến một xu thế vận động và phát triển tất yếu đó là cơ cấu dân số thay đổi. Không những thế cơ cấu giới cũng cũng có sự chênh lệch cao. Nhật Bản là quốc gia minh chứng rõ cho vấn đề trên. Theo số liệu mới nhất, tỷ lệ người trên 65 tuổi tại Nhật Bản đã đạt mức kỷ lục 29,4%, cao nhất thế giới. Nơi đây vừa sở hữu dân số già vừa có tỷ lệ nữ giới đông hơn hẳn, với gần 90% số người trên 100 tuổi là phụ nữ. Dù ở độ tuổi nào, dù là nam hay nữ thì nhu cầu làm đẹp và tân trang bản thân là nhu cầu tất yếu.

Đây được xem như một cách cải thiện sức khỏe tinh thần, sức khỏe thể chất và sức khỏe xã hội. Nhiều sản phẩm giúp làm chậm quá trình lão hóa, giúp con người tự tin hơn với vẻ ngoài của mình.

Bạn Cần Tư Vấn Gia Công Mỹ Phẩm Độc Quyền?

Hãy để Labcos giúp bạn tạo ra những sản phẩm chất lượng, dẫn đầu xu hướng!

Tiềm năng thị trường được thể hiện qua những con số nào?

Thị trường sản phẩm chống lão hóa toàn cầu đang bùng nổ, dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 6,5% trong giai đoạn 2024-2029. Quy mô thị trường chăm sóc da toàn cầu được dự báo sẽ chạm mốc 675 tỷ USD vào năm 2030, cho thấy tiềm năng thương mại khổng lồ và sự chuyển dịch mục tiêu của các thương hiệu lớn sang nhóm khách hàng trưởng thành.

Sản phẩm làm đẹp dành cho độ tuổi trung niên sẽ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Stephanie Gabriel – phó chủ tịch phát triển kinh doanh tại Beauty Streams đã khẳng định rằng: “Dân số già sẽ là một vấn đề trọng tâm của ngành làm đẹp trên thế giới”.

Theo Viện Nghiên cứu An ninh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản, khoảng một nửa nữ giới người Nhật đã quá 50 tuổi và 60% dân số Nhật là nữ. Đây là một thị trường để các công ty mỹ phẩm hướng đến, kinh doanh các sản phẩm giúp chống lão hóa, sản phẩm dưỡng da dành cho người lớn tuổi. Đó là lý do tại sao Pola Orbis, các công ty đối thủ Shiseido và Kosé nhắm đến đối tượng khách hàng là phụ nữ lớn tuổi.

Dân số già được coi là “cơn ác mộng” của nhiều quốc gia, nhưng lại là “mỏ vàng” cho ngành công nghiệp hàng chục tỷ USD này. Bán các sản phẩm dưỡng da, mỹ phẩm cho phụ nữ ở độ tuổi trung niên là cơ hội vàng cho ngành làm đẹp trên toàn cầu.

Các số liệu mới nhất cho thấy dự báo này vô cùng chính xác. Thị trường các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến chức năng chống lão hoá đang tăng trưởng vượt bậc, vượt xa con số 80 tỷ USD được dự đoán trước đây. Những công ty mỹ phẩm trên thế giới đang có xu hướng chuyển dịch khách hàng mục tiêu sang những phụ nữ có độ tuổi lớn hơn.

Xem thêm: Nano nghệ là bước tiến vượt bậc trong công nghệ sản xuất mỹ phẩm.

Tại sao phụ nữ trung niên là nhóm khách hàng lý tưởng?

Phụ nữ trung niên là nhóm khách hàng lý tưởng vì họ hội tụ ba yếu tố vàng: (1) Sức mua lớn và ổn định về tài chính, sẵn sàng chi trả cho sản phẩm chất lượng cao; (2) Lòng trung thành cao, ít thay đổi thương hiệu khi đã tin dùng; và (3) Nhu cầu sử dụng sản phẩm theo bộ và dịch vụ đi kèm cao hơn, mang lại giá trị vòng đời khách hàng lớn.

Bạn đã thấy được tiềm năng về số lượng và nhu cầu của nhóm đối tượng này ở phần trên. Không những thế đây là nhóm đối tượng có xu hướng ít thay đổi hay nói cách khác là tính bền vững hay chung thủy với thương hiệu họ dùng. Đây là một đặc điểm tâm lý chung của hầu hết đại đa số người ở độ tuổi này. Một khi đã tin tưởng lựa chọn thương hiệu của bạn họ ít thay đổi, họ có xu hướng góp ý nhận phản hồi và đợi thay đổi nhiều hơn.

Phụ nữ trung niên quan tâm đến việc làm đẹp của bản thân hơn

Phụ nữ trung niên quan tâm đến việc làm đẹp của bản thân hơn

So với nhóm phụ nữ trẻ tuổi hơn khi phải tập trung chi tiêu cho nhiều thứ, họ thường hay lựa chọn sản phẩm giá tầm trung nhiều hơn. Bạn có thể kiểm định điều này qua giá cả của các sản phẩm mỹ phẩm hiện tại cùng đối tượng mà doanh nghiệp xác định phân khúc. Song với nhóm phụ nữ trung niên họ ổn định về tài chính, họ sẵn sàng chi cho các sản phẩm chất lượng với giá thành cao. Hơn thế họ có xu hướng sử dụng dịch vụ nhiều hơn, họ cũng chi cho cả bộ sản phẩm hơn là mua riêng lẻ.

Cơ hội phát triển xuất khẩu sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp cho nữ giới ra sao?

Cơ hội xuất khẩu là vô cùng lớn khi già hóa dân số không phải là vấn đề của riêng quốc gia nào. Các thị trường khổng lồ như Trung Quốc, nơi số người trên 60 tuổi dự kiến chiếm hơn 21% dân số, và các nước châu Âu đều có nhu cầu cao về sản phẩm chống lão hóa, tạo ra một thị trường toàn cầu rộng lớn cho các doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ.

Như đã nói già hóa dân số không chỉ riêng lẻ một quốc gia nào. Do đó sản phẩm của doanh nghiệp có thể có nhiều hơn một thị trường tiềm năng. Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc cũng là một trong những thị trường có dấu hiệu già hóa dân số. Theo các tính toán cập nhật, đến năm 2030, tỷ lệ người trên 65 tuổi tại đất nước này sẽ đạt 20%, bước vào giai đoạn “siêu già hóa”. “Người ta dần nhận ra rằng sự già hóa dân số đang diễn ra ở nhiều quốc gia khác chứ không phải chỉ riêng Nhật Bản”, Gabriel chia sẻ.

Không chỉ phục vụ trong nước, ngành mỹ phẩm Nhật Bản đã chứng kiến sự tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, thể hiện tiềm năng to lớn của việc đáp ứng nhu cầu này trên quy mô quốc tế.

Tất cả những sản phẩm này sẽ mang đến cho Pola, Shiseido và những thương hiệu khác một lợi thế ở các thị trường như Trung Quốc – nơi lượng người từ 60 tuổi trở lên sẽ chiếm khoảng 1/4 dân số vào năm 2030. Hơn nữa, họ còn có nhiều cơ hội để vượt ra khỏi khu vực châu Á. Tại Anh, những người lớn tuổi cũng là một nhóm chi tiêu đáng kể cho mỹ phẩm. Các quốc gia châu Âu cũng là một thị trường lớn với tỷ lệ sinh gần như mất triển vọng trong những năm tới.

Xem thêm: Vai trò của công nghệ đối với nhu cầu làm đẹp của phụ nữ hiện đại.

Làm thế nào để dẫn đầu thị trường công nghiệp làm đẹp cho phụ nữ trung niên trong tương lai?

Cần cải tiến sản phẩm như thế nào?

Để chinh phục thị trường này, sản phẩm cần được cải tiến tập trung vào công dụng chính là chống lão hóa, giảm nếp nhăn, thâm nám. Công thức cần ưu tiên các thành phần đặc trị hiệu quả, đồng thời phải an toàn cho làn da nhạy cảm hơn của độ tuổi trung niên, ví dụ như mỹ phẩm có tính chống nước cao, bền màu và kết cấu không làm lộ nếp nhăn.

Tất nhiên khi nhóm đối tượng mục tiêu thay đổi thì sản phẩm cũng phải thay đổi để phù hợp. Tuy nhiên sự thay đổi này không phải quá lớn. Bởi lẽ trong các sản phẩm mỹ phẩm trước đây và hiện tại các tiêu chí như chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, giảm nếp nhăn, thâm nám,… đã được được phát triển.

Nhưng các tiêu chí ấy vẫn chưa phải tiêu chí chính, cần có thay đổi về công dụng chính của sản phẩm để chuyển hướng đối tượng khách hàng mục tiêu. Song quá trình chuyển đổi này không được để đánh mất nhóm đối tượng khách hàng hiện tại. Phát triển song song, đồng thời thay đổi cần diễn ra chậm, có kế hoạch, phương hướng.

Nghiên cứu về những đặc điểm sinh lý chung của độ tuổi trung niên sẽ giúp ích cho quá trình phát triển sản phẩm. Chẳng hạn sản phẩm dạng bột sẽ dễ làm lộ nếp nhăn, vùng da quanh mắt phụ nữ trung niên nhạy cảm hơn các sản phẩm mắt nên được thiết kế ít tác động mạnh, phụ nữ trung niên thường đổ mồ hôi nhiều hơn mỹ phẩm phải có tính chống nước, bền màu,…

Thiết kế sản phẩm cần được cải tiến ra sao?

Thiết kế cần chuyển từ phong cách trẻ trung sang tinh tế, trang nhã. Bao bì cần có phông chữ lớn, rõ ràng để dễ đọc. Chai lọ nên có thiết kế công thái học, dễ cầm nắm, có vòi bơm tiện lợi. Hình ảnh quảng cáo nên sử dụng người mẫu ở độ tuổi tương đồng để tạo sự đồng cảm và tin tưởng, nêu cao tính chân thật và bình đẳng.

Sản phẩm làm đẹp trên thị trường ngày càng đa dạng về mẫu mã

Sản phẩm làm đẹp trên thị trường ngày càng đa dạng về mẫu mã

Song song với đó, khi chọn đối tượng là phụ nữ trung niên cần cải tiến cả thiết kế, nhãn mác. Các sản phẩm hiện tại đang nhắm đến giới trẻ nhiều hơn với những thiết kế năng động, trẻ trung và nhiều màu sắc, bắt mắt nổi bật. Xong điều đó không phù hợp với nhóm độ tuổi trung niên, Sản phẩm cần có thiết kế tinh tế, trang nhã hơn, cỡ chữ và phông chữ cũng phải thay đổi bởi lẽ thị giác sẽ kém đi theo độ tuổi.

Sau bao bì thì chai lọ vật đựng cũng cần cải tiến dễ cầm nắm. Chai lọ phải có ống bơm, các loại cầm nắm thì phần đầu cần vát nhẹ để hạn chế trơn trượt.

Về hình ảnh quảng cáo cũng cần có cải tiến. Hình ảnh đại diện nên là những phụ nữ có độ tuổi tương tự nhóm khách hàng. Ngày nay người dùng ngày một nhạy cảm, tinh tế và thông minh hơn. Khi thay đổi hình ảnh nó tác động đến người dùng bởi tính chân thật, qua đó nó còn nêu cao tinh thần bình đẳng nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Tại sao nói phụ nữ trung niên là “mỏ vàng” của ngành công nghiệp làm đẹp?

Phụ nữ trung niên chính là “mỏ vàng” bởi họ là thị trường lớn, đang tăng trưởng nhanh và có sức mua cao. Việc nắm bắt xu hướng này, đặc biệt với lợi thế về nguyên liệu thiên nhiên của Việt Nam, sẽ mở ra cơ hội khổng lồ để không chỉ chiếm lĩnh thị trường nội địa mà còn vươn ra toàn cầu, tạo ra sự cạnh tranh và thúc đẩy toàn ngành phát triển bền vững.

Qua phần trình bày trên có thể thấy một xu hướng mới của ngành làm đẹp trong tương lai. Việt Nam vẫn đang trên đường phát triển cơ cấu dân số chưa có sự chuyển đổi mạnh mẽ và rõ rệt. Xong Việt Nam được ưu tiên về nguồn nguyên liệu thiên nhiên phong phú đa dạng. Biết tận dụng lợi thế đấy đi đầu trong sản phẩm mỹ phẩm dành cho phụ nữ trung niên cơ hội xuất khẩu đến những thị trường khác sẽ rất cao.

Dự đoán và đi đầu trong ngành công nghiệp mỹ phẩm sẽ mang đến thành công cao tạo ra động lực cạnh tranh lớn thúc đẩy sự phát triển chung. Xong quá trình chuyển dịch cần có quá trình có kế hoạch, diễn ra lâu dài và bền vững. Ngành công nghiệp mỹ phẩm trên thế giới đã chuyển dịch và mang lại nhiều thành công. Đó là lý do cho khẳng định phụ nữ trung niên là mỏ vàng của ngành công nghiệp làm đẹp.

Sẵn Sàng Chinh Phục “Mỏ Vàng” Cùng Labcos?

Chúng tôi cung cấp giải pháp OEM/ODM mỹ phẩm toàn diện, giúp bạn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh.

Liên hệ với Labcos qua hotline (+84) 902 666 746 để được tư vấn, nhận báo giá và đặt hàng. Hoặc truy cập website labcos.com.vn để tham khảo thêm những thông tin chi tiết.

LABCOS – OEM & ODM Cosmetics Solutions