zalo-icon
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon

Mỹ phẩm nội địa và ngoại nhập có gì khác nhau – Labcos

Hàng Nội Địa là cụm từ đã trở thành thước đo chất lượng sản phẩm. Khẩu hiệu “Người Việt dùng hàng Việt” đã dần đi sâu vào văn hóa tiêu dùng của người dân. Chính điều đó góp phần tôn vinh các sản phẩm Việt, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững. Ngoài ra chính điều này cũng góp phần mở ra cơ hội thị trường xây dựng thương hiệu cho mỹ phẩm nội địa.

Bài viết sau sẽ chia sẻ đến người đọc tổng quan về thị trường mỹ phẩm Việt Nam. Từ sản phẩm mỹ phẩm nội địa, ngoại nhập đến cơ hội phát triển thương hiệu và nơi gia công mỹ phẩm nội địa độc quyền.

Các dòng mỹ phẩm trên thị trường được phân loại như thế nào?

Mỹ phẩm ngoại nhập là gì và có những loại nào?

Mỹ phẩm ngoại nhập là sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài và đưa về Việt Nam qua hai con đường chính: nhập khẩu chính ngạch (có kiểm định, đóng thuế đầy đủ) và hàng xách tay (thường không qua kiểm định, không chịu thuế).

Có thể định nghĩa đơn giản đây là dòng hàng mỹ phẩm được mua trực tiếp ở công ty hay các store mỹ phẩm ở nước ngoài rồi đưa về Việt Nam bằng 2 cách là nhập khẩu chính ngạch và hàng xách tay:

  • Mỹ phẩm nhập khẩu chính ngạch là sản phẩm chịu đầy đủ các thuế phí theo quy định. Được kiểm định tiêu chuẩn hợp quy và gắn tem chứng nhận kèm theo thông tin sản phẩm bằng tiếng Việt có thể lưu hành. Đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ chính hãng.
  • Mỹ phẩm ngoại nhập trên thị trường Việt Nam hiện tại phần lớn là “hàng xách tay”. Hầu hết các sản phẩm này được mang về thông qua các đường vận chuyển hành khách mà không phải chịu thuế hay qua khâu trung gian. Mỹ phẩm xách tay thường không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ chính hãng của sản phẩm.

>>> Xem thêm: Làm thế nào để truyền tải thông điệp thương hiệu qua bao bì sản phẩm mỹ phẩm?

Mỹ phẩm nội địa là gì?

“Hàng nội địa” là những sản phẩm được sản xuất và kiểm định chất lượng để tiêu thụ chủ yếu trong thị trường một quốc gia, dành riêng cho người dân tại quốc gia đó, ngay cả khi được gia công ở nước ngoài để tối ưu chi phí.

“Hàng nội địa” là cụm từ chỉ thước đo chất lượng sản phẩm, bởi chất lượng của sản phẩm nội địa luôn đúng với tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia đó.

Hàng nội địa là những hàng hoá được sản xuất để tiêu thụ chỉ ở quốc gia đó, dành riêng cho người dân quốc gia đó. Các hàng hoá này có thể được sản xuất tại các nước khác ( để đảm bảo giá nhân công rẻ hơn ) nhưng vẫn được chuyển về quốc gia đó và thông qua khâu kiểm soát chất lượng chặt chẽ của nước đó.

chất lượng của sản phẩm nội địa luôn đúng với tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia đó.

Chất lượng của sản phẩm nội địa luôn đúng với tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia đó.

Xem thêm: Giữa hàng nội địahàng ngoại nhập khẩu thì loại nào tốt hơn?

Mỹ phẩm nội địa và ngoại nhập khác nhau như thế nào?

Ưu và nhược điểm của mỹ phẩm ngoại nhập là gì?

Ưu điểm của mỹ phẩm ngoại nhập là chất lượng tốt từ các thương hiệu nổi tiếng và hàng xách tay có giá cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, nhược điểm là giá thành tổng thể cao, khó phân biệt hàng thật giả, và công thức sản phẩm không chuyên biệt cho làn da và khí hậu Việt Nam.

Ưu điểm:

  • So với sản phẩm ngoại nhập được mua ở showroom thì những sản phẩm được xách tay có chi phí rẻ hơn hẳn, trong khi chất lượng là như nhau
  • Nhìn chung thì hầu hết các hàng ngoại nhập chính hãng điều có chất lượng tốt, được sản xuất bởi những thương hiệu nổi tiếng.

Nhược điểm:

  • Mỹ phẩm ngoại nhập có mức giá cao hơn so với mức sống trung bình của người Việt
  • Đối với hàng xách tay do không có giấy tờ kiểm định nên dễ dẫn đến mua nhầm hàng kém chất lượng
  • Khó phân biệt được sản phẩm thật và giả
  • Sản phẩm được nghiên cứu sản xuất không dựa trên những đặc điểm khác biệt về cơ địa cũng như môi trường ở Việt Nam
  • Nguồn cung khó tiếp cận.

Ưu và nhược điểm của mỹ phẩm nội địa là gì?

Mỹ phẩm nội địa có ưu điểm lớn về giá cả phải chăng, công thức được nghiên cứu phù hợp với người Việt và nguồn cung dễ tiếp cận. Nhược điểm chính là sự thiếu đổi mới trong sản phẩm, chiến lược marketing và xây dựng thương hiệu còn yếu, đôi khi chất lượng chưa được chú trọng đúng mức.

Ưu điểm:

  • Giá cả của sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng
  • Nghiên cứu phát triển sản phẩm phù hợp với cơ địa cũng như lối sống của người Việt
  • Thị trường cung ứng dễ tiếp cận
  • Được kiểm định đánh giá chất lượng

Giá thành sản phẩm nội địa phù hợp với mức sống của người dân.

Giá thành sản phẩm nội địa phù hợp với mức sống của người dân.

Nhược điểm:

  • Thiếu đổi mới trong nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, chiến lược quảng bá kém đổi mới,…
  • Chưa tập trung phát triển thương hiệu đến gần với mọi người
  • Vẫn chưa tập trung chú trọng nhiều vào chất lượng sản phẩm.
  • Người tiêu dùng phần nhiều vẫn chuộng sản phẩm ngoại.

Bắt Đầu Hành Trình Xây Dựng Thương Hiệu Mỹ Phẩm Của Riêng Bạn!

Labcos cung cấp giải pháp gia công mỹ phẩm trọn gói, độc quyền và chất lượng. Liên hệ ngay để nhận tư vấn chi tiết từ chuyên gia.

Tổng quan về thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay ra sao?

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang phát triển vô cùng sôi động, với quy mô dự kiến đạt gần 3,5 tỷ USD vào năm 2027. Tuy nhiên, các thương hiệu ngoại nhập vẫn chiếm đến 90% thị phần, đặc biệt ở phân khúc trung và cao cấp, đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp nội địa.

Vì sao mỹ phẩm Việt chưa thực sự chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước?

Mặc dù được đánh giá cao, chiếm ưu thế vượt trội về nguồn nguyên liệu cũng như nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng (quy mô thị trường dự báo đạt 2,7 tỷ USD vào năm 2027), thị trường mỹ phẩm nội địa vẫn chỉ là bàn đạp cho hàng ngoại nhập. Đâu là lý do cho việc hàng Việt thua thiệt ngay trên sân nhà? Nguyên nhân chung đều bắt nguồn từ các yếu tố sau:

Sản phẩm

Trong khi các thị trường mỹ phẩm nước ngoài liên tục cho ra thị trường hàng loạt mỹ phẩm mới thì thị trường nội địa lại bão hòa, dậm chân tại chỗ với những dòng mỹ phẩm cũ. Chính sự thiếu đổi mới trong sản phẩm đấy khiến cho hàng ngoại nhập chiếm ưu thế.

Kênh phân phối

Kênh phân phối sản phẩm mỹ phẩm hẹp. Hầu hết mỹ phẩm nội địa đều chỉ tập trung vào một phân khúc nhất định. Có thể thấy sự hiện diện của các store, showroom mỹ phẩm nội địa còn rất ít so với hàng ngoại nhập. Các trung tâm thương mại ngập tràn mỹ phẩm ngoại trong khi thưa thớt sản phẩm nội địa.

Xem thêm: Những ưu điểm vượt trội của mỹ phẩm Việt mà bạn chưa biết.

Bao bì

Về bao bì, nhãn mác sản phẩm vẫn chưa được các cơ sở sản xuất chú ý đầu tư. Hầu hết bao bì đều chưa đạt chuẩn, thiết kế chưa thu hút được khách hàng. Các sản phẩm ngoại tập trung nhiều cho bao bì khiến sản phẩm trở nên bắt mắt, đa dạng tinh tế và sang trọng.

Hầu hết bao bì đều chưa đạt chuẩn, thiết kế chưa thu hút được khách hàng

Hầu hết bao bì mỹ phẩm Việt đều chưa đạt chuẩn, thiết kế chưa thu hút được khách hàng

Truyền thông

Thiếu chiến lược quảng bá sản phẩm làm cho sản phẩm nội địa mất chỗ đứng. Trong khi các thương hiệu nước ngoài tập trung xây dựng quảng bá sản phẩm, thì sản phẩm nội địa gần như ít đầu tư hẳn cho hình ảnh thương hiệu sản phẩm.

Sản xuất

Quy trình sản xuất thiếu chuyên nghiệp là một điểm trừ cho sản phẩm nội địa. Chưa áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất; thiếu đồng bộ trong các khâu sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm;…

Thương hiệu mỹ phẩm nội địa có những cơ hội phát triển nào trong tương lai?

Cơ hội cho mỹ phẩm nội địa là rất lớn, nhờ vào lợi thế cạnh tranh về giá cả, nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú, và khả năng phát triển sản phẩm chuyên biệt cho làn da người Việt. Xu hướng “sống xanh”, ưu tiên thành phần thiên nhiên và sự bùng nổ của thương mại điện tử đang là đòn bẩy mạnh mẽ cho các thương hiệu Việt.

Chúng ta có thể thấy rằng các sản phẩm mỹ phẩm ngoại nhập đều có giá cao hơn hẳn so với mỹ phẩm nội địa. Để bán được sản phẩm thì nhà sản xuất phải cân bằng giá trị sản phẩm mới có thể cạnh tranh được với những sản phẩm cùng loại.

Giá cả thường đi đôi với chất lượng, tuy nhiên hàng nội địa có mức giá thấp hơn không phải vì nó có chất lượng kém mà là vì có những lợi thế như: nguồn nguyên liệu sẵn có; chi phí nhân công rẻ; chi phí vận chuyển; thuế, phí nhập khẩu giúp giảm chi phí giá thành nhưng chất lượng vẫn luôn được đảm bảo.

Điều này minh chứng cho việc nhiều người vẫn thích hàng nội địa vì chất lượng hàng nội địa uy tín luôn được đảm bảo.

Nghiên cứu cho thấy 89% người tiêu dùng vẫn tin dùng hàng nội địa bởi lẽ:

  • Họ quan tâm đến thành phần nhiều hơn và Việt Nam là một mảnh đất nguyên liệu mỹ phẩm màu mỡ.
  • Mỹ phẩm nước ngoài tại khâu nguyên liệu họ phải nhập khẩu khiến cho chất lượng thành phẩm không được đảm bảo. Ngoài ra họ phải sử dụng kết hợp những hợp chất hóa học để tạo mùi hương và màu sắc.
  • Mỹ phẩm nội địa Việt được nghiên cứu phát triển dựa trên đặc điểm cơ địa chung của người Việt.
  • Giá thành sản phẩm nội địa phù hợp với mức sống của người dân.
  • Gần nguồn cung ứng, dễ tìm, dễ sử dụng và bảo quản. Được kiểm định chất lượng chặt chẽ.

Nên tìm đơn vị gia công mỹ phẩm nội địa uy tín ở đâu?

Việc lựa chọn một đơn vị gia công uy tín là yếu tố then chốt để xây dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng. Các đơn vị hàng đầu như Labcos cung cấp dịch vụ trọn gói từ nghiên cứu công thức, sản xuất theo chuẩn FDA, đến thiết kế bao bì và hỗ trợ pháp lý, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Chính những ưu điểm về thị trường giúp tăng tiềm năng phát triển mỹ phẩm nội địa. Điều đó làm gia tăng nhu cầu từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hướng đến xây dựng phát triển thương hiệu mỹ phẩm nội địa hơn.

Tuy nhiên một yếu tố trong việc phát triển thương hiệu riêng là quy trình gia công, sản xuất mỹ phẩm. Bất tiện trong việc xây dựng nhà máy, vận hành máy móc, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới,… Chính vì thế nhu cầu tìm đến các địa điểm gia công mỹ phẩm uy tín chất lượng ngày một nhiều.

Xem thêm: Đánh giá tiềm năng của thị trường mỹ phẩm nội địa hiện nay.

Labcos cung cấp dịch vụ gia công mỹ phẩm nội địa độc quyền như thế nào?

Labcos là một trong những đơn vị đi đầu về gia công mỹ phẩm tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ trọn gói và độc quyền. Với đội ngũ R&D chuyên môn cao, nhà máy chuẩn FDA và nguồn nguyên liệu chất lượng, Labcos đồng hành cùng các thương hiệu từ khâu lên ý tưởng, tạo công thức riêng, sản xuất, đóng gói cho đến khi hoàn thiện sản phẩm.

Labcos là một trong những thương hiệu mỹ phẩm đi đầu ở Việt Nam về cung ứng nguyên liệu và gia công mỹ phẩm uy tín chất lượng. Hiện tại Labcos đang là đối tác đồng hành của rất nhiều những thương hiệu nổi tiếng. Labcos sở hữu đội ngũ sản xuất và R&D chuyên môn cao, hằng năm cho ra đời hàng trăm công thức mỹ phẩm đa dạng.

Labcos cung cấp công thức dành riêng cho thương hiệu dựa trên ý tưởng của bạn, gia công theo yêu cầu. Đảm bảo chất lượng, phù hợp với xu hướng thị trường và tối ưu nhất về chi phí. Labcos cam kết:

  • Chúng tôi chỉ tạo ra những công thức an toàn, không độc hại cho người sử dụng.
  • Thành phần nguyên liệu rõ ràng tối ưu công thức cho tới khi hoàn chỉnh.
  • Kiểm soát chặt chẽ các bước đóng gói, chiết rót thành phẩm.
  • Sản phẩm được đóng gói và chiết rót theo đúng quy chuẩn của Bộ Y Tế.
  • Đóng gói sản phẩm đẹp, đúng cam kết hợp đồng ý.
  • Bảo mật thông tin.
  • Bàn giao đúng thời hạn hợp đồng.
  • Hỗ trợ liên tục sau bán hàng.
  • Chi phí tốt nhất.

Labcos cung cấp công thức dành riêng cho thương hiệu dựa trên ý tưởng của bạn

Labcos cung cấp công thức dành riêng cho thương hiệu dựa trên ý tưởng của bạn

Vì sao nên chọn Labcos làm đối tác gia công mỹ phẩm?

Lựa chọn Labcos làm đối tác gia công mang lại nhiều lợi thế vượt trội: nguồn nguyên liệu sạch, đội ngũ chuyên gia R&D giàu kinh nghiệm, nhà máy và dây chuyền sản xuất hiện đại đạt chuẩn FDA, dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp và mạng lưới phân phối rộng lớn, cam kết mang đến sản phẩm chất lượng và tối ưu chi phí.

Labcos luôn nghiên cứu nhận định thị trường trong và ngoài nước, hiểu được những nguyên nhân dẫn đến sự yếu thế của mỹ phẩm nội địa. Labcos ra đời với sứ mệnh phát triển thêm nền công nghiệp mỹ phẩm nội địa – lấy khách hàng làm trọng tâm. Labcos xây dựng hệ giá trị cung ứng hoàn chỉnh.

  • Nguồn nguyên liệu sạch được tuyển chọn từ trang trại, luôn chủ động được nguồn nguyên liệu mỹ phẩm thiên nhiên an toàn.
  • Đội ngũ kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên môn cao luôn nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm, phát triển những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường.
  • Quy mô nhà máy lớn, dây chuyền sản xuất hiện đại đạt chuẩn FDA, luôn áp dụng những công nghệ mới vào sản xuất.
  • Bao bì, đóng gói, nhãn mác đạt chuẩn, thiết kế theo yêu cầu, đảm bảo bí mật thông tin.
  • Thị trường phân phối rộng lớn trong nước và thế giới.

Với tất cả những điều trên Labcos tự hào là địa chỉ gia công mỹ phẩm nội địa độc quyền, uy tín và chất lượng.

Đừng Bỏ Lỡ Cơ Hội! Hiện Thực Hóa Ý Tưởng Mỹ Phẩm Của Bạn Ngay Hôm Nay!

Chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và tư vấn miễn phí giải pháp tối ưu nhất cho thương hiệu của bạn.

Liên hệ với Labcos qua hotline (+84) 902 666 746 để được tư vấn, nhận báo giá và đặt hàng. Hoặc truy cập website labcos.com.vn để tham khảo thêm những thông tin chi tiết.

LABCOS – OEM & ODM Cosmetics Solutions

Ngoài ra, Labcos còn có thể gia công các dòng sản phẩm sau:

Gia công kem đuổi muỗi Gia công gel tan mỡ Gia công ủ trắng da
Gia công tẩy trang Gia công kem nền Gia công tẩy tế bào chết
Gia công kem chống nắng Gia công kem trị mụn Gia công toner
Gia công sữa rửa mặt Gia công thực phẩm chức năng Gia công mỹ phẩm tóc
Gia công kem body Gia công nước hoa Gia công serum
Gia công sữa tắm Gia công tinh dầu Gia công mặt nạ
Gia công gel rửa tay khô Gia công dung dịch vệ sinh phụ nữ