Hàng Nội Địa là cụm từ đã trở thành thước đo chất lượng sản phẩm. Khẩu hiệu “Người Việt dùng hàng Việt” đã dần đi sâu vào văn hóa tiêu dùng của người dân. Chính điều đó góp phần tôn vinh các sản phẩm Việt, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững. Ngoài ra chính điều này cũng góp phần mở ra cơ hội thị trường xây dựng thương hiệu cho mỹ phẩm nội địa.
Bài viết sau sẽ chia sẻ đến người đọc tổng quan về thị trường mỹ phẩm Việt Nam. Từ sản phẩm mỹ phẩm nội địa, ngoại nhập đến cơ hội phát triển thương hiệu và nơi gia công mỹ phẩm nội địa độc quyền.
Phân loại các dòng mỹ phẩm trên thị trường
Mỹ phẩm ngoại nhập
Có thể định nghĩa đơn giản đây là dòng hàng mỹ phẩm được mua trực tiếp ở công ty hay các store mỹ phẩm ở nước ngoài rồi đưa về Việt Nam bằng 2 cách là nhập khẩu chính ngạch và hàng xách tay:
- Mỹ phẩm nhập khẩu chính ngạch là sản phẩm chịu đầy đủ các thuế phí theo quy định. Được kiểm định tiêu chuẩn hợp quy và gắn tem chứng nhận kèm theo thông tin sản phẩm bằng tiếng Việt có thể lưu hành. Đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ chính hãng.
- Mỹ phẩm ngoại nhập trên thị trường Việt Nam hiện tại phần lớn là “hàng xách tay”. Hầu hết các sản phẩm này được mang về thông qua các đường vận chuyển hành khách mà không phải chịu thuế hay qua khâu trung gian. Mỹ phẩm xách tay thương không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ chính hãng của sản phẩm.
>>> Xem thêm: Làm thế nào để truyền tải thông điệp thương hiệu qua bao bì sản phẩm mỹ phẩm?
Mỹ phẩm nội địa là gì?
“Hàng nội địa” là cụm từ chỉ thước đo chất lượng sản phẩm, bởi chất lượng của sản phẩm nội địa luôn đúng với tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia đó.
Hàng nội địa là những hàng hoá được sản xuất để tiêu thụ chỉ ở quốc gia đó, dành riêng cho người dân quốc gia đó. Các hàng hoá này có thể được sản xuất tại các nước khác ( để đảm bảo giá nhân công rẻ hơn ) nhưng vẫn được chuyển về quốc gia đó và thông qua khâu kiểm soát chất lượng chặt chẽ của nước đó.
Sự khác nhau giữa mỹ phẩm nội địa và ngoại nhập
Mỹ phẩm ngoại nhập
Ưu điểm:
- So với sản phẩm ngoại nhập được mua ở showroom thì những sản phẩm được xách tay có chi phí rẻ hơn hẳn, trong khi chất lượng là như nhau
- Nhìn chung thì hầu hết các hàng ngoại nhập chính hãng điều có chất lượng tốt, được sản xuất bởi những thương hiệu nổi tiếng.
Nhược điểm
- Mỹ phẩm ngoại nhập có mức giá cao hơn so với mức sống trung bình của người Việt
- Đối với hàng xách tay do không có giấy tờ kiểm định nên dễ dẫn đến mua nhầm hàng kém chất lượng
- Khó phân biệt được sản phẩm thật và giả
- Sản phẩm được nghiên cứu sản xuất không dựa trên những đặc điểm khác biệt về cơ địa cũng như môi trường ở Việt Nam
- Nguồn cung khó tiếp cận.
>>> Xem thêm: Đầu tư kinh doanh mỹ phẩm an toàn với Labcos?
Mỹ phẩm nội địa
Ưu điểm
- Giá cả của sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng
- Nghiên cứu phát triển sản phẩm phù hợp với cơ địa cũng như lối sống của người Việt
- Thị trường cung ứng dễ tiếp cận
- Được kiểm định đánh giá chất lượng
Nhược điểm
- Thiếu đổi mới trong nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, chiến lược quảng bá kém đổi mới,…
- Chưa tập trung phát triển thương hiệu đến gần với mọi người
- Vẫn chưa tập trung chú trọng nhiều vào chất lượng sản phẩm.
- Người tiêu dùng phần nhiều vẫn chuộng sản phẩm ngoại.
Tổng quan thị trường mỹ phẩm Việt Nam
Nguyên nhân mỹ phẩm Việt không được lòng người Việt
Mặc dù được đánh giá cao, chiếm ưu thế vượt trội về nguồn nguyên liệu cũng như nhu cầu tiêu dùng. Xong thị trường mỹ phẩm nội địa vẫn chỉ là bàn đạp cho hàng ngoại nhập. Đâu là lý do cho việc hàng Việt thua thiệt ngay trên sân nhà? Nguyên nhân chung đều bắt nguồn từ các yếu tố sau:
Sản phẩm
Trong khi các thị trường mỹ phẩm nước ngoài liên tục cho ra thị trường hàng loạt mỹ phẩm mới thì thị trường nội địa lại bão hòa, dậm chân tại chỗ với những dòng mỹ phẩm cũ. Chính sự thiếu đổi mới trong sản phẩm đấy khiến cho hàng ngoại nhập chiếm ưu thế.
Kênh phân phối
Kênh phân phối sản phẩm mỹ phẩm hẹp. Hầu hết mỹ phẩm nội địa đều chỉ tập trung vào một phân khúc nhất định. Có thể thấy sự hiện diện của các store, showroom mỹ phẩm nội địa còn rất ít so với hàng ngoại nhập. Các trung tâm thương mại ngập tràn mỹ phẩm ngoại trong khi thưa thớt sản phẩm nội địa.
>>> Xem thêm: Labcos – chuyên cung cấp nguồn nguyên liệu mỹ phẩm Spa uy tín, chất lượng
Bao bì
Về bao bì, nhãn mác sản phẩm vẫn chưa được các cơ sở sản xuất chú ý đầu tư. Hầu hết bao bì đều chưa đạt chuẩn, thiết kế chưa thu hút được khách hàng. Các sản phẩm ngoại tập trung nhiều cho bao bì khiến sản phẩm trở nên bắt bắt, đa dạng tinh tế và sang trọng.
Truyền thông
Thiếu chiếc lược quảng bá sản phẩm làm cho sản phẩm nội địa mất chỗ đứng. Trong khi các thương hiệu nước ngoài tập trung xây dựng quảng bá sản phẩm, thì sản phẩm nội địa gần như ít đầu tư hẳn cho hình ảnh thương hiệu sản phẩm.
Sản xuất
Quy trình sản xuất thiếu chuyên nghiệp là một điểm trừ cho sản phẩm nội địa. Chưa áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất; thiếu đồng bộ trong các khâu sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm;…
Cơ hội phát triển nào cho thương hiệu mỹ phẩm nội địa?
Chúng ta có thể thấy rằng các sản phẩm mỹ phẩm ngoại nhập đều có giá cao hơn hẳn so với mỹ phẩm nội địa. Để bán được sản phẩm thì nhà sản xuất phải cân bằng giá trị sản phẩm mới có thể cạnh tranh được với những sản phẩm cùng loại.
Giá cả thường đi đôi với chất lượng, tuy nhiên hàng nội địa có mức giá thấp hơn không phải vì nó có chất lượng kém mà là vì có những lợi thế như: nguồn nguyên liệu sẵn có; chi phí nhân công rẻ; chi phí vận chuyển; thuế, phí nhập khẩu giúp giảm chi phí giá thành nhưng chất lượng vẫn luôn được đảm bảo.
Điều này minh chứng cho việc nhiều người vẫn thích hàng nội địa vì chất lượng hàng nội địa uy tín luôn được đảm bảo.
Nghiên cứu cho thấy 89% người tiêu dùng vẫn tin dùng hàng nội địa bởi lẽ:
- Họ quan tâm đến thành phần nhiều hơn và Việt Nam là một mảnh đất nguyên liệu mỹ phẩm màu mỡ.
- Mỹ phẩm nước ngoài tại khâu nguyên liệu họ phải nhập khẩu khiến cho chất lượng thành phẩm không được đảm bảo. Ngoài ra họ phải sử dụng kết hợp những hợp chất hóa học để tạo mùi hương và màu sắc.
- Mỹ phẩm nội địa Việt được nghiên cứu phát triển dựa trên đặc điểm cơ địa chung của người Việt.
- Giá thành sản phẩm nội địa phù hợp với mức sống của người dân.
- Gần nguồn cung ứng, dễ tìm, dễ sử dụng và bảo quản. Được kiểm định chất lượng chặt chẽ.
Gia công mỹ phẩm nội địa ở đâu?
Chính những ưu điểm về thị trường giúp tăng tiềm năng phát triển mỹ phẩm nội địa. Điều đó làm gia tăng nhu cầu từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hướng đến xây dựng phát triển thương hiệu mỹ phẩm nội địa hơn.
Tuy nhiên một yếu tố trong việc phát triển thương hiệu riêng là quy trình gia công, sản xuất mỹ phẩm. Bất tiện trong việc xây dựng nhà máy, vận hành máy móc, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới,… Chính vì thế nhu cầu tìm đến các địa điểm gia công mỹ phẩm uy tín chất lượng ngày một nhiều.
>>> Xem thêm: Gia công mỹ phẩm là gì? Dịch vụ gia công mỹ phẩm trọn gói
Labcos nhận gia công mỹ phẩm nội địa độc quyền
Labcos là một trong những thương hiệu mỹ phẩm đi đầu ở Việt Nam về cung ứng nguyên liệu và gia công mỹ phẩm uy tín chất lượng. Hiện tại Labcos đang là đối tác đồng hành của rất nhiều những thương hiệu nổi tiếng. Labcos sở hữu đội ngũ sản xuất và R&D chuyên môn cao, hằng năm cho ra đời hàng trăm công thức mỹ phẩm đa dạng.
Labcos cung cấp công thức dành riêng cho thương hiệu dựa trên ý tưởng của bạn, gia công theo yêu cầu. Đảm bảo chất lượng, phù hợp với xu hướng thị trường và tối ưu nhất về chi phí. Labcos cam kết:
- Chúng tôi chỉ tạo ra những công thức an toàn, không độc hại cho người sử dụng.
- Thành phần nguyên liệu rõ ràng tối ưu công thức cho tới khi hoàn chỉnh.
- Kiểm soát chặt chẽ các bước đóng gói, chiết rót thành phẩm.
- Sản phẩm được đóng gói và chiết rót theo đúng quy chuẩn của Bộ Y Tế.
- Đóng gói sản phẩm đẹp, đúng cam kết hợp đồng ý.
- Bảo mật thông tin.
- Bàn giao đúng thời hạn hợp đồng.
- Hỗ trợ liên tục sau bán hàng.
- Chi phí tốt nhất.
Tại sao nên chọn Labcos là nơi gia công mỹ phẩm?
Labcos luôn nghiên cứu nhận định thị trường trong và ngoài nước, hiểu được những nguyên nhân dẫn đến sự yếu thế của mỹ phẩm nội địa. Labcos ra đời với sứ mệnh phát triển thêm nền công nghiệp mỹ phẩm nội địa – lấy khách hàng làm trọng tâm. Labcos xây dựng hệ giá trị cung ứng hoàn chỉnh.
- Nguồn nguyên liệu sạch được tuyển chọn từ trang trại, luôn chủ động được nguồn nguyên liệu mỹ phẩm thiên nhiên an toàn.
- Đội ngũ kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên môn cao luôn nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm, phát triển những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Quy mô nhà máy lớn, dây chuyền sản xuất hiện đại đạt chuẩn GMP, luôn áp dụng những công nghệ mới vào sản xuất.
- Bao bì, đóng gói, nhãn mác đạt chuẩn, thiết kế theo yêu cầu, đảm bảo bí mật thông tin.
- Thị trường phân phối rộng lớn trong nước và thế giới.
Với tất cả những điều trên Labcos tự hào là địa chỉ gia công mỹ phẩm nội địa độc quyền, uy tín và chất lượng.
Liên hệ với Labcos qua hotline (+84) 902 666 746 để được tư vấn, nhận báo giá và đặt hàng. Hoặc truy cập website labcos.com.vn để tham khảo thêm những thông tin chi tiết.
LABCOS – OEM & ODM Cosmetics Solutions
Ngoài ra, Labcos còn có thể gia công các dòng sản phẩm sau: