Sau cơn “chấn động” về kinh tế và xã hội mà đại dịch Covid 19 mang lại cho cả thế giới, trong đó có Việt Nam, chúng ta đang dần “hồi sinh” để nhanh chóng thúc đẩy kinh tế phát triển. Thế nhưng trên thực tế, có nhiều lĩnh vực đang bị đóng băng, hay đang loay hoay tìm ra lối thoát, nhưng cũng có nhiều ngành đã nhanh chóng chuyển mình để phát triển. Liệu có cơ hội cho thương hiệu mỹ phẩm tại Việt Nam sau dịch Covid 19 hay không? Hãy cũng Labcos tìm cho mình câu trả lời qua bài viết sau.
Thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam có chỗ đứng nào trên thị trường Việt?
Các thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 10% thị phần trong một thị trường trị giá hơn 2,6 tỷ USD (năm 2024). Mặc dù có tiềm năng và đang dần trỗi dậy, mỹ phẩm nội địa vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu ngoại nhập (chiếm tới 90% thị phần) và tâm lý “sính ngoại” vẫn còn phổ biến của một bộ phận người tiêu dùng.
Nếu nói tới mỹ phẩm, chắc hẳn nhiều người luôn có khái niệm “hàng ngoại tốt hơn hàng nội”. Tại sao lại có sự so sánh này? Thực tế có rất nhiều lý do như công dụng hiệu quả hơn, mẫu mã đẹp mắt hơn, sản phẩm luôn thay đổi để phù hợp với thị hiếu khách hàng. Ngoài ra, là tâm lý “sính ngoại” của nhiều phụ nữ, khi sản phẩm ngoại nhập luôn được tin rằng sẽ tốt hơn, dùng sẽ yên tâm hơn.
Không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu như V7, Loreal, MAC, OLAY, MAYBELLINE… lại được săn đón và ưa chuộng cho dù mức giá không rẻ chút nào. Thị trường mỹ phẩm Việt Nam, với quy mô dự kiến đạt gần 2,7 tỷ USD vào năm 2027, là một sân chơi cực kỳ hấp dẫn nhưng cũng đầy cạnh tranh. Các thương hiệu ngoại, đặc biệt từ Hàn Quốc, châu Âu và Nhật Bản, đang chiếm ưu thế vượt trội.
Những thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam lúc này cũng bắt đầu xuất hiện với những cái tên như Sao Thái Dương, Việt Hương, Thorakao, Tây Thi… Với công dụng làm đẹp da, chăm sóc da cho phụ nữ Việt thế nhưng những thương hiệu này vẫn chưa gây hiệu ứng mạnh với khách hàng, dù đang có những bước chuyển mình tích cực để bắt kịp xu hướng mới.

Một vài thương hiệu nội địa Việt vẫn gây được hiệu ứng mạnh với khách hàng
Xem thêm: Tiềm năng thị trường mỹ phẩm Việt Nam cho gia công thương hiệu mỹ phẩm
Vì sao mỹ phẩm Việt Nam lại ít được ưa chuộng?
Mỹ phẩm Việt Nam gặp nhiều rào cản lớn: sự đầu tư chưa tương xứng cho bao bì và hoạt động quảng bá thương hiệu, chiến lược phân phối chưa phủ rộng, hệ thống máy móc và công nghệ sản xuất còn hạn chế so với các đối thủ quốc tế. Những yếu tố này đã làm giảm sức cạnh tranh và khiến sản phẩm Việt khó tiếp cận, xây dựng lòng tin với người tiêu dùng nội địa.
Không thể phủ nhận một điều rằng, so với các nước trong khu vực, thương hiệu mỹ phẩm của chúng ta không thua kém về mặt ý tưởng và tiềm năng chất lượng. Thế nhưng, chúng ta gặp một vài hạn chế khi các doanh nghiệp lại ít đầu tư bài bản về mặt mẫu mã, bao bì đặc biệt là việc quảng cáo, xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu mỹ phẩm lại không chọn thị trường nội địa làm nơi phát triển mà lại đi theo hướng xuất khẩu.
Ngoài ra, các doanh nghiệp lại chưa phát triển mạnh kênh bán hàng lẻ hiện đại, không xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp tại thị trường nội địa, do đó các thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam ít được người dùng biết đến. Hệ thống máy móc, cũng như công nghệ còn nhiều hạn chế nên chưa thể đẩy mạnh được chất lượng sản phẩm một cách đồng đều. Chính những lý do trên, đã làm thị trường mỹ phẩm nội địa dường như bị vắng bóng sản phẩm mang thương hiệu Việt trong tâm trí người tiêu dùng.

Sản phẩm nội địa Việt không được đánh giá cao về mẫu mã bao bì, mức độ quảng bá
Bắt đầu hành trình tạo dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng của bạn?
Labcos sẵn sàng đồng hành cùng bạn từ ý tưởng đến thành phẩm chất lượng.
Đâu là hướng đi tiềm năng cho thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam?
Hướng đi chiến lược cho mỹ phẩm Việt là tập trung vào “mỹ phẩm xanh” và “mỹ phẩm sạch”, tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu thiên nhiên phong phú của Việt Nam. Phân khúc mỹ phẩm thiên nhiên tại Việt Nam dự kiến đạt quy mô hơn 62 triệu USD vào năm 2025, cho thấy đây là xu hướng đang tăng trưởng mạnh mẽ và được người tiêu dùng ngày càng quan tâm, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Sau dịch Covid 19, tuy nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đã bãi bỏ lệnh cách ly, nhưng trên thực tế chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn những biến động. Đây vừa là khó khăn, nhưng cũng là cơ hội cho thương hiệu mỹ phẩm tại Việt Nam có bước chuyển mình lớn. Xu hướng của thị trường hiện nay là đang nghiêng về mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, và Việt Nam lại là quốc gia được đánh giá là có lợi thế rất lớn về nguồn nguyên liệu.
Những nguyên liệu như Nghệ, Nha Đam, Bạc Hà, Trà Xanh,…đều có khả năng tạo ra mỹ phẩm thiên nhiên có giá trị cao về chất lượng sản phẩm, giá thành lại thấp nên hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh. Theo một khảo sát, có đến 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh, bền vững. Đây chính là cơ hội vàng để các doanh nghiệp nội địa chiếm lĩnh thị phần và xây dựng lòng tin với khách hàng.

Mỹ phẩm nguồn gốc thiên nhiên là hướng đi mới cho sản phẩm nội địa
Xem thêm: Xây dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng và phát triển thương hiệu mỹ phẩm
Labcos có phải là thương hiệu cung cấp nguyên liệu và gia công mỹ phẩm uy tín tại Việt Nam không?
Labcos là đơn vị uy tín trong lĩnh vực cung ứng nguyên liệu, tư vấn và gia công Dược – Mỹ Phẩm (OEM/ODM). Với hệ thống nhà máy đạt chuẩn FDA, nguồn nguyên liệu thiên nhiên đa dạng và quy trình chuyên nghiệp, Labcos đã trở thành đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam, giúp họ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao để cạnh tranh trên thị trường.
Là đơn vị uy tín trong lĩnh vực cung ứng nguyên liêu, tư vấn và gia công Dược – Mỹ Phẩm, nhiều thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam đã hợp tác thành công với Labcos để cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng.
Làm việc với thương hiệu Labcos mang lại những lợi ích gì?
- Nguồn nguyên liệu thiên nhiên 100%, chủ động trong vấn đề cung cấp và kiểm tra kỹ trước khi đưa vào sản xuất với hơn 500 nguyên liệu là 300 sản phẩm công thức.
- Hệ thống nhà máy, dây chuyền sản xuất hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn FDA trong gia công mỹ phẩm.
- Cam kết giữ bí mật hoàn toàn công thức mà phía đối tác cung cấp trong quá trình gia công mỹ phẩm (nếu có).
- Đội ngũ chuyên gia nghiên cứu giàu kinh nghiệm, cam kết đơn hàng đúng với yêu cầu mà khách hàng đưa ra. Tác phong làm việc chuyên nghiệp, năng động, luôn nhiệt tình hỗ trợ và tư vấn khách hàng một cách tận tâm nhất.
- Đáp ứng mọi quy cách sản phẩm, hỗ trợ thiết kế mẫu mã và logo thương hiệu cho sản phẩm.
- Đội ngũ pháp lý sẵn sàng tư vấn đăng ký thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam cho sản phẩm.
- Tiến độ nhanh chóng, bàn giao sản phẩm đúng theo thời hạn hợp đồng.
- Mức giá cạnh tranh, phù hợp với những khách hàng nhỏ lẻ.
- Chính sách ưu đãi, hậu mãi khách hàng hợp lý và vô cùng hấp dẫn.
Có thể nhận thấy, việc tìm ra đúng hướng đi sẽ giúp cho thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam nhanh chóng có được chỗ đứng và vị thế riêng trên thị trường mỹ phẩm hiện nay.
Xem thêm: Gia công mỹ phẩm trọn gói tham gia sự kiện ngành làm đẹp

Labcos là đơn vị gia công mỹ phẩm với trang thiết bị hiện đại, chính sách linh hoạt
Liên hệ với Labcos qua hotline (+84) 902 666 746 để được tư vấn, nhận báo giá và đặt hàng. Hoặc truy cập website labcos.com.vn để tham khảo thêm những thông tin chi tiết.
LABCOS – OEM & ODM Cosmetics Solutions
Sẵn sàng biến ý tưởng mỹ phẩm của bạn thành hiện thực?
Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi đang chờ để tư vấn miễn phí cho bạn.
